Bộ đội Biên phòng Kon Tum: Đẩy mạnh phòng chống tội phạm khu vực biên giới

(PLO) - Những năm qua, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Kon Tum đã phối hợp với công an 2 tỉnh Attapeu, Sekong của Lào đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án, vụ án vận chuyển ma túy qua biên giới, thu giữ hơn 40 bánh heroin và hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp.
Lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum và Công an hai tỉnh Attapeu và Sekong
Lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum và Công an hai tỉnh Attapeu và Sekong

Đại tá Lê Minh Chính - Phó Chính ủy BĐBP Kon Tum cho biết: “Nếu như trước đây, khu vực biên giới tỉnh Kon Tum ít có người nghiện ma túy và không phải là điểm nóng buôn bán ma túy thì mấy năm qua các đối tượng mua bán ma túy người Lào đã móc nối với người Việt Nam vận chuyển ma túy qua đường cửa khẩu và cánh gà cửa khẩu.

BĐBP đã phát hiện một số bà con người dân tộc thiểu số mắc nghiện và tham gia mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Để ngăn chặn ma túy đổ bộ vào Việt Nam, BĐBP Kon Tum đã phối hợp với Công an Lào đấu tranh, phòng chống tội phạm các loại, đặc biệt là tội phạm ma túy và pháo lậu”. 

Đẩy mạnh phòng chống tội phạm, giải quyết tệ nạn ma túy trên địa bàn khu vực biên giới, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum và UBND huyện Ngọc Hồi đã phối hợp làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra, xác minh, thu thập số liệu, thống kê số người nghiện, đối tượng nghi vấn liên quan đến tội phạm ma túy trên địa bàn 2 xã Đăk Xú và Bờ Y của huyện Ngọc Hồi.

Hai bên tiến hành lựa chọn, bồi dưỡng cho 21 già làng, trưởng thôn, người có uy tín và 3 cá nhân trong quá khứ đã từng sử dụng ma túy để làm hạt nhân trong tuyên truyền về tác hại của ma túy.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chuyên trách xuống từng gia đình, thôn làng, trực tiếp tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy và tội phạm; tổ chức cho các gia đình và cá nhân viết cam kết không trồng cây có chứa chất ma túy; không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; vận động gia đình và cộng đồng dân cư kịp thời tố giác hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ...

Về phối hợp với cơ quan chức năng Lào, tháng 8/2018, Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum đã tiến hành trao đổi và ký kết Biên bản hợp tác với Công an hai tỉnh Attapeu và Sekong. Hai bên đã thống nhất ký kết Biên bản hợp tác với những nội dung chính như: Thường xuyên trao đổi thông tin về hoạt động của các loại tội phạm có liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới của mỗi tỉnh, đặc biệt là tình hình hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong, phản động, cực đoan, tổ chức khủng bố, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; đối tượng vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, tội phạm ma túy, mua bán người, rửa tiền, tội phạm công nghệ cao, an ninh mạng, mua bán tiền giả, xuất nhập cảnh trái phép và khai thác lâm khoáng sản trái phép.

Hai bên thống nhất chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biên giới Việt Nam - Lào và các đồn công an của tỉnh Attapeu, Sekong phối hợp tiếp nhận và giải quyết tình hình xảy ra trên khu vực biên giới; tăng cường phối hợp về công tác tập huấn nghiệp vụ, tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia trên khu vực biên giới; tiến hành tổ chức, sơ, tổng kết công tác phối hợp và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc...

Nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật Lào, đầu tháng 9/2018, Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm năm 2018 cho cán bộ, nhân viên Công an 2 tỉnh Attapeu và Sekong (Lào). Đợt tập huấn này nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về công tác đấu tranh và phối hợp đấu phòng, chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới của hai nước; góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. 

Đọc thêm