Bộ đội dầm mình dưới nước giúp dân gặt lúa

(PLO) - Lũ về sớm, mưa dầm khiến hàng ngàn héc ta lúa của bà con một số xã huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng bị ngập nặng. Bằng công sức và trách nhiệm, lực lượng vũ trang tỉnh Long An đã hành quân về vùng lũ, cùng với dân nhanh chóng gặt hàng chục héc ta lúa chìm trong nước, gia cố những đoạn đê bao lửng thêm vững chắc, kê kích, sửa sang nhà cửa hộ nghèo… Trong mưa lũ, tình quân dân thêm tỏa sáng.
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng gặt lúa giúp dân chạy lũ.
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng gặt lúa giúp dân chạy lũ.

Nhận được tin ruộng lúa của bà con tới ngày thu hoạch đã bị ngập do vỡ đê, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng đã nhanh chóng hành quân xuống xã Tuyên Bình Tây (huyện Vĩnh Hưng) giúp dân gặt lúa chạy lũ.

Hành quân trong đêm, tới nơi chỉ hơn 7 giờ sáng, mặc cho trời mưa dầm, các cán bộ, chiến sĩ trầm mình dưới nước cắt từng bông lúa chìm sâu dưới nước. Để làm được nhanh, đơn vị chia các chiến sĩ thành từng nhóm cắt lúa.

Chiến sĩ  nào khỏe hơn thì ôm lúa chất lên xuồng và đẩy về nhà cho bà con. Nhóm còn lại cùng bà con gia cố lại các đoạn đê. Hơn 12 giờ trưa, quần áo ướt sũng, cán bộ, chiến sĩ Đại đội lên gò cao gần đó ăn vội bữa cơm trưa do anh nuôi đơn vị mang đến rồi tiếp tục công việc.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, trên địa bàn xã có khoảng 2.000 héc ta lúa có đê bao lửng đang bị lũ đe dọa và 10.000 héc ta lúa bị ngập. Hộ ông Nguyễn Văn Sản (ở ấp Cả Rưng, xã Tuyên Bình Tây) có 4 héc ta lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngập được bộ đội gặt giúp hai ngày qua nên thiệt hại không lớn.

Ông Sản xúc động nói: “Do nước lũ về sớm, gặp mưa bão nên nước lên nhanh quá, gia đình tôi không kịp trở tay, mà nhân công lao động không có, may nhờ có cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng kịp thời đến cắt lúa đưa về nhà. Nếu không có bộ đội giúp chắc vụ này gia đình tôi coi như mất trắng. Anh em làm nhiệt tình, không nghỉ trưa, không đòi hỏi gì hết, giúp gia đình tôi và bà con ở đây như giúp người thân. Chúng tôi cảm ơn anh em bộ đội nhiều lắm”.

Ông Trần Văn Côn - Trưởng ấp Cả Rưng, xã Tuyên Bình Tây cho biết: “Mấy ngày qua có lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện, lực lượng dân quân xã về giúp nên diện tích lúa bị ngập trong ấp đã được thu hoạch gần hết. Ngoài cắt lúa anh em tranh thủ gia cố lại mấy đoạn đê bao bị sạt lở, lợp nhà cửa cho các hộ nghèo. Bộ đội giúp dân nhiệt tình, trách nhiệm, không có điều gì phải phàn nàn. Bà con chúng tôi rất quý và ghi nhận sự giúp đỡ đó của anh em bộ đội”.

Suốt 10 ngày qua, từ sáng sớm đến chiều tối trầm mình dưới nước chân tay bị lở loét, gương mặt sạm đen, tối về mình mẩy ê ẩm nhưng sáng hôm sau cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng lại lên đường hành quân hàng chục cây số đến với dân. 

Binh nhì Phan Văn Đến - Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng chia sẻ: “Bà con ở đây chủ yếu sống bằng nghề làm nông, lúa tới vụ không thu hoạch được thì cuộc sống sẽ rất khó khăn, nên dù vất vả nhưng em và đồng đội luôn cố gắng hết sức để giúp bà con cắt lúa chạy lũ”.

Lội đẩy chiếc xuồng chở lúa đầy ắp đưa lên gò cao cách đó hơn 1km, gạt vội mồ hôi chảy ròng trên khuôn mặt, Binh nhì Lê Xuân Trường - Tiểu đội 4 - Trung đội 1 phấn khởi: “Từ khi nhập ngũ đến nay đây là lần đầu tiên em tham gia làm công tác dân vận với thời gian lâu nhất. Do trước giờ không biết cắt lúa, mà cắt lúa dưới nước nên em xung phong đẩy xuồng chở lúa về. Giúp được cho bà con cũng như giúp gia đình mình vậy”.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Thơ - Chính trị viên Đại đội cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ xác định rõ tinh thần trách nhiệm nên trong quá trình giúp dân với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, hết việc chứ không hết giờ. Chúng tôi dùng xuồng đẩy lúa đến điểm tập kết như gò cao hoặc chuyển đến tàu để vận chuyển đến tận nhà cho bà con. Theo thông tin từ chính quyền địa phương thì còn nhiều héc ta ruộng lúa của bà con ở các vùng trũng như ấp Láng Lớn, xã Thái Trị, ấp Cả Rưng, xã Tuyên Bình Tây… bị ngập cần lực lượng giúp. Đơn vị chúng tôi sẵn sàng giúp dân trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, nhất là trong thời điểm vào mùa mưa bão”.

Riêng trên địa bàn huyện đầu nguồn Tân Hưng, nước lũ về sớm và cao hơn hàng năm gần 1m khiến nhiều héc ta lúa bị ngập. Giúp dân, cán bộ chiến sĩ trong suốt những ngày qua đã xuống địa bàn gặt lúa chạy lũ với trên 400 ngày công lao động.

Đại úy Châu Thanh Tuấn- Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng cho biết: “Xác định giúp dân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn giúp dân gặt lúa chạy lũ, đắp đê, giúp các hộ nghèo lợp nhà. Ngoài hỗ trợ ngày công lao động đơn vị còn tặng gạo cho các hộ nghèo, nhận đỡ đầu 3 em học sinh nghèo học giỏi chuẩn bị mùa tựu trường sắp tới”.

Hành quân về với dân, chia sẻ những khó khăn, những bóng áo xanh thân quen ấy trên những cánh đồng lúa mênh mông nước càng thêm tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, thắm tình quân dân nơi vùng lũ. 

Đọc thêm