Bộ đội tăng gia rau sạch, lợn ta... kiểu trang trại

(PLO) - Nhờ mạnh dạn đầu tư theo hướng trang trại, chuyên canh nên công tác tăng gia sản xuất luôn là điểm mạnh của Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) trong suốt những năm qua. 
Thượng úy Nguyễn Thanh Vỹ - Tiểu đoàn trưởng - kiểm tra khu vực nuôi gia cầm của đơn vị
Thượng úy Nguyễn Thanh Vỹ - Tiểu đoàn trưởng - kiểm tra khu vực nuôi gia cầm của đơn vị

Với quan điểm “Buổi chiều dành nhiều thời gian cho thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, chứ không phải chỉ tập trung cuốc đất, tưới rau”, hai năm qua Thượng úy Nguyễn Thanh Vỹ - Tiểu đoàn trưởng và Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 8 đã không ngừng nghiên cứu, thay đổi cách làm nhằm nâng cao chất lượng tăng gia sản xuất (TGSX) của đơn vị. 

Bài bản ngay từ đầu

Tiểu đoàn thuê hẳn kỹ sư nông nghiệp về khảo sát, tư vấn trước khi quyết định chuyển hướng đầu tư theo mô hình tiểu trang trại khép kín. Tránh tình trạng đua nhau trồng những loại rau theo mùa vì ít sâu bệnh, năng suất cao khiến bộ đội “ngán đến tận cổ” vì thực đơn quá đơn điệu, Tiểu đoàn phân công trợ lý hậu cần lập kế hoạch xuống giống từng tháng, từng quý gửi cho các đầu mối, tập trung vào những loại rau cao cấp để bộ đội thường xuyên được ăn no, ăn ngon.

Các luống rau đều đánh số, ghi tên cụ thể của từng tiểu đội để tiện theo dõi. Thêm nữa, hơn 200 gốc măng điền trúc là nguồn dự trữ đồi dào trong mùa “giáp hạt” và quá trình diễn tập. Măng tươi, măng khô kho thịt, kho cá, nấu canh xương, muối chua đều rất ngon và bổ dưỡng. Mỗi tuần, Tiểu đoàn luân phiên cho các đại đội thưởng thức miễn phí khoai lang, bắp nếp, cà bát muối xổi…

Để bảo vệ vườn rau, bộ đội dùng phương pháp cơ học, bắt sâu bằng sức người là chủ yếu. Khi sâu bệnh bùng phát, định kỳ phun thuốc đặc trị được chế từ ớt, tỏi giã nhuyễn pha loãng với nước rửa chén, phương pháp này tuy hiệu quả chỉ bằng 50 – 60% so với dùng thuốc trừ sâu nhưng rất an toàn, thân thiện môi trường.

Hiệu quả to lớn

Từ năm 2015, đơn vị đã cơ bản chủ động được nguồn giống vật nuôi, tái đàn. Hiện tại, Tiểu đoàn có 180 con heo ta, 20 con heo lai rừng, 6 con bò, 14 con dê, 500 gà vịt; mỗi đại đội có ít nhất 100 đầu gia cầm.

Định kỳ, Tiểu đoàn mời bác sĩ thú y đến kiểm tra, tư vấn, đề phòng dịch bệnh cẩn thận. Nhờ có các dãy chuồng chăn nuôi chắn gió nên khu vườn tăng gia của Tiểu đoàn luôn được bảo vệ trước sự khắc nghiệt của thời tiết. Đang giữa mùa mưa nhưng những vạt cà tím, mồng tơi, mướp đắng, đậu đũa, cải củ, bồ ngót của Tiểu đoàn vẫn xanh non mơn mởn.

Mới đây, Tiểu đoàn đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua máy cắt cỏ, máy nghiền, máy trộn thức ăn tự động cho gia súc, gia cầm với phần lớn nguồn thức ăn lấy từ phế phẩm TGSX và thức ăn dư thừa của bộ đội. Quỹ TGSX, một phần được trích lại để tái sản xuất, phần lớn được đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ đời sống bộ đội, làm mô hình học cụ huấn luyện và đưa vào ăn thêm. Thời gian tới, Tiểu đoàn sẽ từng bước lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để tiết kiệm nước và giữ ẩm tốt hơn, hạn chế tối đa công sức bộ đội.

Đại úy Phạm Văn Thực - Phó Tiểu đoàn trưởng quân sự - cho biết: “6 tháng đầu năm, các đại đội nhập bếp trên 45 tấn rau, 5,3 tấn thịt heo, 2,1 tấn thịt gia cầm, xây mới được 20 ngăn chuồng heo nhờ tận dụng vật liệu của các công trình cũ phá dỡ. Mỗi lần bộ đội hành quân đêm, Tiểu đoàn đều nấu cháo thịt thỏ, cháo cá trê, cháo bồ câu để anh em tẩm bổ, tất cả đều miễn phí hoàn toàn, đây là những giống vật nuôi mới, đơn vị đang thử nghiệm. Thấy được hiệu quả của TGSX nên anh em tham gia rất tích cực, tự giác và trách nhiệm”…

Đọc thêm