Bộ Ngoại giao nói về cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump

(PLVN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (4/7), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về một số nội dung của cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump bên lề thượng đỉnh G20 vừa diễn ra.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, chỉ trong 2 ngày tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc gặp bên lề với các lãnh đạo các nước tham dự hội nghị. 

“Như tin đã đưa, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ngày 28/6 tại Osaka, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi cởi mở và xây dựng về những trọng tâm hợp tác giữa hai nước, trong đó đặc biệt liên quan đến lĩnh vực thương mại và năng lượng”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 - Ảnh: VGP

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Tổng thống Donald Trump hoan nghênh và khẳng định ủng hộ hợp tác chiến lược về năng lượng và đề nghị hai nước xây dựng quan hệ thương mại cân bằng, cùng có lợi; hoan nghênh quyết tâm và hành động quyết liệt chống gian lận xuất xứ hàng hóa và gian lận thương mại của Chính phủ Việt Nam.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mỹ khẳng định dành tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam và luôn ủng hộ phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Mỹ.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc Mỹ áp thuế đối với một số mặt hàng thép xuất khẩu từ Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay, thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã cảnh báo, khuyến nghị đến các doanh nghiệp trong nước về việc các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu trong đó có Mỹ có thể thay đổi quy định, đề ra các yêu câu khắt khe hơn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp nghiên cứu, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác.

“Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp và trao đổi với phía Mỹ để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp phù hợp với quy định pháp luật và các Hiệp định của WTO, đồng thời ngăn chặn các hành vi lẫn tránh bất hợp pháp, gian lận xuất xứ”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Đọc thêm