Bộ Quốc phòng kiểm tra công trình “nhạy cảm” ở đèo Hải Vân

(PLO) - Ngày 21/11, đoàn kiểm tra Bộ Quốc phòng do Cục Tác chiến dẫn đầu cùng với Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, đã trực tiếp đến kiểm tra thực tế tại mũi Cửa Khẻm nơi chuẩn bị xây dựng khu nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine do Công ty Cổ phần Thế Diệu có vốn đầu tư của Trung Quốc thời hạn 50 năm. 
Đường vào dự án World Shine trên núi Hải Vân
Đường vào dự án World Shine trên núi Hải Vân
Những ngày qua, dư luận “dậy sóng” về việc Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine của Công ty Cổ phần Thế Diệu có vốn đầu tư của Trung Quốc ở chân núi Hải Vân là khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng của đất nước.
Trên cơ sở đó, ngày 21/11, Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn kiểm tra để báo cáo kết quả lên Thủ tướng.
Sau chuyến kiểm tra, mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng các thành viên đoàn đều đưa ra những quan điểm phản đối về việc xây dựng công trình nơi vùng đất nhạy cảm này. Theo Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh QK5 thì: “Khu vực này mà để dự án phức tạp như thế này là không nên. Nó ảnh hưởng đến việc phòng thủ và quốc phòng an ninh. Chúng tôi cũng đang tiến hành báo cáo Bộ Quốc phòng và đề nghị Bộ Quốc phòng trình Chính phủ để sớm xử lý vấn đề này”.
Trao đổi qua điện thoại với PLVN,  Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh QK 5, cho hay, quan điểm của QK 5 trước sau vẫn như một, đề nghị xem xét rút giấy phép, dừng dự án. “Không riêng gì QK 5 mà các lực lượng tham gia khảo sát như Bộ Chỉ huy quân sự Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 3… đều đồng nhất ý kiến trên của QK 5. Ngay cả QK 4 cũng thế, Trung tướng Lê Chiêm nói. 
Trước đó, ngày 20/11, tại buổi họp báo do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng sau khi có báo cáo của Bộ Quốc phòng, nếu Thủ tướng không đồng ý thì tỉnh sẽ "xem lại" chứ không nhất quyết phải triển khai dự án.

Được biết, địa điểm khu du lịch chuẩn bị xây dựng này nằm bên dưới núi Hải Vân tại mũi Cửa Khẻm đâm ra biển Đông với diện tích khoảng 200 hecta. Nhà đầu tư sẽ cho xây dựng khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao với 450 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, 350 căn biệt thự và khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, bãi tắm... với số vốn đầu tư ước tính khoảng 250 triệu USD./.

Đọc thêm