Bộ Tài Chính thu chi sai, thưởng vượt hàng tỷ đồng

(PLO) - Theo Kiểm toán nhà nước, thời gian qua, tại Bộ Tài chính đã để xảy ra không ít sai phạm trong thu chi và khen thưởng.
Trường đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh
Trường đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh

Thu phí và lệ phí ngoài danh mục

Cụ thể, Kiểm toán nhà nước (KTNN) phát hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thu lệ phí thi sát hạch chứng chỉ hành nghề chứng khoán không thuộc danh mục thu phí và lệ phí ban hành theo Pháp lệnh Phí và lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nhưng vẫn được Bộ Tài chính cho phép thu. Số chênh lệch thu - chi khoản này tính đến 31/12/2013 là gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Trường đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh cũng thu các khoản học hè, học kỳ phụ số tiền trên 2,58 tỉ đồng. Trường đại học Tài chính - Kế toán thu “cải thiện điểm, thu học lại, thu thực hành chuyên môn” trên 2,1 tỉ đồng.

Học viện Tài chính cũng tự thu lệ phí xét tốt nghiệp 100.000 đồng/sinh viên, để chênh lệch thu chi 162 triệu đồng. Học viện sau thu học phí còn chưa gửi đầy đủ về Kho bạc Nhà nước. Năm 2013, mới gửi vào kho bạc 61,5 tỉ đồng, bằng 62% số thu báo cáo.

Hoạt động thu, chi sản xuất, kinh doanh dịch vụ của một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng chưa đúng nguyên tắc. Qua kiểm toán, đã phát hiện tăng thêm gần 1,5 tỉ đồng ở một số đơn vị phản ánh thiếu số thu, hạch toán doanh thu không kịp thời như Viện Chiến lược - Chính sách tài chính; Trường đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh, Đại học Tài chính - Kế toán. Một số đơn vị còn chưa tính đầy đủ các khoản phải nộp ngân sách mà KTNN đã yêu cầu phải nộp tăng thêm hàng trăm triệu đồng.

Tự ý thưởng vượt hàng tỷ đồng

Kết quả kiếm toán cho thấy, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại chi khen thưởng vượt mức quy định tại Quyết định số 46/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng 380 triệu đồng, trích lập dự phòng ổn định thu nhập 2.283 triệu đồng, vượt mức quy định hơn 1.122 tỷ đồng.

Còn Trung tâm Chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật thuộc Cục Tin học và thống kê tài chính sử dụng quỹ dự phòng ổn định thu nhập để chi trả thu nhập tăng thêm tháng 10/2013 cho cán bộ số tiền 100 triệu đồng, mặc dù thu nhập của 2013 đã cao hơn 2012.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM cũng bị phát hiện sử dụng quỹ khen thưởng phúc lợi để chi một số nội dung không đúng tính chất như chi tạm ứng tiền lương 125 triệu đồng.

KTNN cũng lưu ý Bộ Tài chính về tình trạng một số đơn vị để sổ kế toán chưa đầy đủ chữ ký, chuyển sổ kế toán không đúng quy định; một số đơn vị kiểm soát chứng từ chưa tốt dẫn đến có một số khoản chi có chứng từ không đảm bảo chặt chẽ theo quy định; một số cơ quan như Học viện Tài chính, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng được cho là hạch toán nhiều nội dung chưa đúng quy định.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Công ty TNHH một thành viên In Tài chính, Trường đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh cũng bị lưu ý về quản lý công nợ chưa tốt, có đơn vị để các khoản công nợ lên tới hàng tỉ đồng tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm