Bỏ tội kinh doanh qua mạng phải đi tù

Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ điều 292 (tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông).
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: VPQH
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: VPQH

Sáng nay, UBTVQH cho ý kiến về  dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình. Theo đó, dự thảo luật lần này đã bỏ điều 292 (tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

Chính phủ cho rằng, hiện nay kinh doanh trên mạng đang là một hướng phát triển có tiềm năng và ngày càng có nhiều người tham gia. Vì vậy, pháp luật cần có cơ chế thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh để phát triển lĩnh vực kinh doanh này. Đối với hành vi kinh doanh trên mạng trái phép, tuỳ từng trường hợp cụ thể có thể bị xử lý vi phạm hành chính hay xử lý hình sự.

Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bỏ tội kinh doanh trái phép, nhưng đã bổ sung một tội danh mới liên quan để xử lý hành vi cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông đối với 5 nhóm dịch vụ: kinh doanh vàng trên tài khoản, sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp, trung gian thanh toán, trò chơi điện tử trên mạng và các loại dịch vụ khác mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép.

Tuy nhiên, Chính phủ nhận thấy một số vấn đề bất hợp lý, như bộ luật Hình sự đã bỏ tội kinh doanh trái phép nhưng điều 292 lại quy định tội “kinh doanh trái phép trên mạng” là không phù hợp. 

Trong danh mục các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 ngành, nghề nhưng điều 292 chỉ quy định xử lý hình sự đối với một số ít ngành, nghề trong số đó là có sự bất bình đẳng... Ngoài ra, quy định này gây ảnh hưởng đến chủ trương khuyến khích và phát triển công nghệ thông tin. 

Để bảo đảm sự thống nhất, bình đẳng trong chính sách xử lý đối với các hành vi kinh doanh trái phép, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung đã loại bỏ tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông quy định tại điều 292 của bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho hay, đa số ý kiến đều tán thành với việc bỏ điều 292. Cũng có ý kiến đề nghị giữ lại và đưa vào các chương trình tương ứng (ví dụ cấm kinh doanh vàng tài khoản tại nghị định 24; kinh doanh đa cấp bất chính tại nghị định số 45…) trên mạng máy tính, mạng viễn thông vì phạm vi ảnh hưởng, tính chất và mức độ nguy hiểm cao cho xã hội , hậu quả lớn, rất khó khắc phục cần phải có quy định để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời sửa đổi lại cấu thành: mức thu lợi bất chính, doanh thu… cho phù hợp.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình bỏ điều 292, nhất trí cần giữ lại cấm hành vi kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh đa cấp bất chính.

Nhấn mạnh “cơn ác mộng đa cấp” ở các vùng quê và khó kiểm soát, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải mong giữ lại quy định cấm hành vi kinh doanh đa cấp bất chính.

Đọc thêm