Bố trí, điều động cán bộ phải là những người có đức, có tài

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận năm 2019, diễn ra ngày 13/3, tại Hà Nội.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam và 2.256 đại biểu từ 63 điểm cầu trên cả nước.

Đề cập nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2019, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị cán bộ Mặt trận các cấp phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống để có những đóng góp thiết thực hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị đại biểu tham dự tại các điểm cầu cần tập trung nắm chắc các nội dung được truyền đạt, cùng thảo luận để làm rõ những vấn đề đang đặt ra với công tác Mặt trận trong năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã nêu ra 6 nội dung trọng tâm và 9 giải pháp cho hoạt động của Mặt trận các cấp trong năm 2019. Trong đó, nội dung đáng chú ý là tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Ngoài ra, cần phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Sau khi nêu 9 giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung trên, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh: các cuộc vận động, phong trào phải thiết thực, lấy chất lượng làm mục tiêu cơ bản, không chạy theo số lượng; xác định nội dung trọng tâm trong từng giai đoạn để tổ chức thực hiện và có sơ kết, định lượng đánh giá.

Ông Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị.
Ông Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời phải đổi mới công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại và kiều bào theo hướng không dừng ở các hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc mà cần phải phải nắm chắc tình hình và tổ chức giám sát, phản biện thuộc mỗi lĩnh vực. Tập trung hơn cho công tác thi đua, khen thưởng; khen thưởng phải công khai, công bằng, phải thực sự tạo động lực cho phong trào và việc nghiên cứu khoa học phải phục vụ thiết thực cho hoạt động của Mặt trận, phải áp dụng được trong thực tiễn.

 Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự từ 63 điểm cầu đã tập trung thảo luận về 6 nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp trong triển khai nhiệm vụ trong năm 2019, từ đó đề ra những nét đổi mới về nội dung, hình thức, những mô hình mới,cách làm hay, đây là cơ sởquan trọng để Mặt trận các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

 Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định tinh thần quyết liệt và sáng tạo là kim chỉ nam cho hoạt động Mặt trận trong năm 2019. Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới hoạt động, khắc phục khó khăn, tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình điểm để đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận phát động và có những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Đồng thời tập trung vào các chương trình giám sát, phản biện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

 Trong công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận các cấp cần bám sát Nghị quyết 18-NQ/TW, đảm bảo bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ Mặt trận trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, việc bố trí, điều động và luân chuyển cán bộ làm công tác Mặt trận phải là những người có đức, có tài, không vi phạm kỷ luật tại địa phương.

Với quyết tâm tạo sự đổi mới trong triển khai công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn xác định, văn kiện đại hội phải thể hiện được đợt sinh hoạt chính trị trong toàn dân và ý chí của nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cơ cấu đại biểu phải đảm bảo tính tiêu biểu đối với các tầng lớp và có những công trình thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đối với việc sắp xếp, tổ chức cán bộ, bà Tô Thị Bích Châu đề nghị cần tiếp tục triển khai việc luân chuyển cán bộ Mặt trận qua cơ quan Đảng, chính quyền và ngược lại, để đây là tiền đề quan trọng nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ bản lĩnh và tạo sự chuyển biến và đổi mới trong hệ thống Mặt trận. 

Đọc thêm