Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp lãnh đạo Bộ Tài chính Hoa Kỳ

(PLO) -Sáng 20/10/2017, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) diễn ra tại TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 đã tiếp ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ và các thành viên Đoàn Hoa Kỳ.
Bọ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng tiếp Thứ trưởng Bộ tài chính Hoa Kỳ và đoàn Hoa Kỳ
Bọ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng tiếp Thứ trưởng Bộ tài chính Hoa Kỳ và đoàn Hoa Kỳ

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cùng trao đổi về hợp tác song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ. Theo đó, từ năm 2007, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Bộ Tài chính Việt Nam đã triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thuế, bảo hiểm, chứng khoán, thị trường vốn và kế toán kiểm toán.

Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua đã nhận được một số kiến nghị của doanh nghiệp Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến chính sách của Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam đã rất cởi mở trao đổi để cùng tháo gỡ với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. 

Trên cơ sở tình hình hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian vừa qua, tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đề xuất một số nội dung trao đổi với phía Hoa Kỳ như về việc đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Hoa Kỳ; đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tích cực phối hợp và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, sớm đi đến ký kết và thực hiện Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; Về các hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật...

Cũng trong trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và các thành viên của đoàn IMF. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp song phương Phó tổng điều hành IMF và đoàn
Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp song phương Phó tổng điều hành IMF và đoàn

Bộ Tài chính đánh giá cao vai trò của IMF trong việc tiến hành hoạt động kiểm điểm thường kỳ về tình hình kinh tế vĩ mô và cải cách của Việt Nam, đặc biệt là trong các đánh giá về chính sách tài khóa và ổn định hệ thống tài chính. Bộ Tài chính cảm ơn IMF trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực chính sách thuế và quản lý hành chính thuế. 

Về quan hệ hợp tác giữa IMF và Việt Nam nói chung, Bộ Tài chính nói riêng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc mừng và cảm ơn IMF trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho vào công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là các hỗ trợ chuyên gia của IMF trong các lĩnh vực Ngân sách, Kho bạc, Thuế đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giúp từng bước cải cách các chính sách, thể chế quản lý tài chính công quan trọng.

Về định hướng hợp tác hai bên trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, Bộ Tài chính Việt Nam rất quan tâm đến việc ổn định tài khóa, đẩy mạnh quản lý ngân sách, bền vững nợ công và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, đào tạo tăng cường năng lực cán bộ, vì vậy, mong tiếp tục có sự hỗ trợ của IMF trong những lĩnh vực này. 

Về phương thức hợp tác, Bộ Tài chính mong muốn IMF có cơ chế tăng cường đối thoại cấp kỹ thuật giữa IMF và Bộ Tài chính nhằm kết nối kịp thời nhu cầu của Bộ Tài chính và khả năng hỗ trợ của IMF để chủ động hơn trong việc xây dựng và  triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng còn tiếp ông Angel Gurria (Ăng-giê Gu-ri-a), Tổng Thư ký OECD và các thành viên của đoàn OECD. 

Tiếp song phương Tổng thư ký OECD và đoàn
Tiếp song phương Tổng thư ký OECD và đoàn

Bộ Tài chính đánh giá và ghi nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia OECD đặc biệt trong các vấn đề Xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) và Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng.

Về hợp tác giữa OECD và Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Tài chính ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật của OECD trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực Thuế. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, mục tiêu của Việt Nam là dần dần tiếp cận các tiêu chuẩn của OECD trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường nhằm nâng cao các chỉ số cạnh tranh của nền kinh tế. Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Tài chính mong muốn OECD tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng triển khai các hợp tác trong các lĩnh vực đã ưu tiên và có lợi ích chung giữa hai bên. Trong thời gian trước mắt, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của OECD và cá nhân Ngài Tổng thư ký đối với các lĩnh vực cụ thể mà Bộ Tài chính Việt Nam đã đề xuất.

Ông Ăng-giê Gu-ri-a thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc Việt Nam chủ trì APEC 2017 và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cũng như chủ trì các hoạt động của tiến trình BTTC APEC 2017.

Đọc thêm