Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: “Cán bộ mang cả tập hồ sơ giấy lên ký là tôi mời về”

(PLVN) - Hôm qua (13/6), Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với 10 bộ, cơ quan để đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng CPĐT, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách nền hành chính theo hướng hiện đại, quan trọng hơn nữa là xây dựng Chính phủ phục vụ, hướng tới người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. 

Theo Bộ trưởng Dũng, tháng 8/2018, Ủy ban Quốc gia về CPĐT được thành lập do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch và chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều nhiệm vụ đã được triển khai, hoàn thành. Ngày 24/6 tới đây, Thủ tướng sẽ khai trương hệ thống e-Cabinet kết nối các thành viên Chính phủ, hướng tới Chính phủ phi giấy tờ, thay vì lấy phiếu các thành viên, thảo luận trên giấy thì chuyển sang hệ thống điện tử. Đặc biệt, đến tháng 11/2019 sẽ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia, tinh thần là không cầu toàn mà chọn một số dịch vụ làm trước, như cấp đổi bằng lái xe và một số dịch vụ mà người dân và doanh nghiệp cần nhất.

Chỉ đạo của Thủ tướng là nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ việc nhỏ nhất, với nền tảng thể chế, nền tảng công nghệ thông tin, nền tảng cơ sở dữ liệu…  Đặc biệt, hướng tới nền kinh tế số, phục vụ người dân mới là mục tiêu của CPĐT, CPĐT là công cụ phục vụ nhân dân. Phải đẩy mạnh cải cách nội bộ, lấy cơ quan Trung ương làm hình mẫu, tạo áp lực với cấp dưới.

Theo Bộ trưởng Dũng, hiện Văn phòng Chính phủ đã đi đầu trong văn phòng không giấy tờ, áp dụng chữ ký số. “Cán bộ nào lên phòng tôi uống nước thì được chứ mang cả tập hồ sơ giấy lên bảo tôi ký là tôi mời về. Tôi cũng dặn Thư ký là không nhận hồ sơ giấy, trừ các văn bản mật”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh việc xây dựng khung kiến trúc CPĐT phiên bản 2.0, triển khai giải pháp liên thông giữa hệ thống chứng thực chữ ký số công cộng và hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng… Đẩy sớm tiến độ xây dựng các Nghị định về quản lý kết nối, chia sẻ dữ liệu và về định danh, xác thực điện tử; sớm đề xuất phương án đẩy mạnh cấp chứng thư số cho người dân, doanh nghiệp theo hướng giảm chi phí cấp và duy trì hoạt động chứng thư số.

Đặc biệt các bộ cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đề án cơ sở dữ liệu, như cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức (Bộ Nội vụ), dữ liệu về doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dữ liệu về đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), dữ liệu về bảo hiểm (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) và nghị định liên quan (Bộ LĐTB&XH), cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), cơ sở dữ liệu về tài chính (Bộ Tài chính). Cùng với đó, các bộ cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng nhắc các bộ về nhiều nội dung khác, như tỉ lệ áp dụng văn bản có chữ ký số, gửi nhận điện tử của Bộ Nội vụ còn chưa cao. Đồng thời, hoàn thành sớm Đề án về lưu trữ tài liệu điện tử. Với vai trò là cơ quan thường trực về cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cần đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách nội bộ. Không những vậy, nhiều đơn vị khác cũng có tỷ lệ áp dụng chữ ký số, gửi nhận văn bản điện tử thấp như Bộ LĐTB&XH, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội... 

Đọc thêm