Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Đám lửa to là khoanh to, đám lửa nhỏ là khoanh nhỏ và dập tắt”

(PLVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã khẳng định quan điểm chung về thực hiện giãn cách, cách ly xã hội. Theo ông, các vùng dịch phải khoanh, phải dập nhưng đám lửa to là khoanh to, đám lửa nhỏ là khoanh nhỏ và dập tắt. 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Ổ dịch tại 3 bệnh viện ở Đà Nẵng khi bùng phát đã được khoanh vùng ngay. 

Mặc dù vào ngày nghỉ nhưng Thủ tướng đã họp, chỉ đạo quyết liệt đưa ra các giải pháp rất đồng bộ, ổ dịch bao gồm tổ hợp các bệnh viện và dân cư xung quanh sống gần khu vực đó (quán hàng ăn, các dịch vụ, người thăm thân đi lại…) cũng được khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ. Ngành Giao thông vận tải cũng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và khuyến cáo người dân không có việc thì không nên đến vùng dịch thời điểm này.  

Ông Dũng cũng lưu ý, đặt vấn đề tái bùng phát dịch là không phải, công bố virus biến thể hay không thì cũng phải nghiên cứu kỹ bởi nếu công bố không tốt sẽ tạo ra lo ngại, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, đến người dân. Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sẽ sớm soạn thảo Chỉ thị mới của Thủ tướng phù hợp với trong tình hình mới, trên tinh thần là đưa ra các giải pháp tốt nhất, mạnh nhất, kịp thời, chủ động ứng phó dập tắt các ổ dịch, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép. 

Nêu quan điểm chung là các vùng dịch phải khoanh, phải dập, Bộ trưởng cho hay, “đám lửa to là khoanh to, đám lửa nhỏ là khoanh nhỏ và dập tắt”. Còn những vùng không phải vùng dịch như thôn Bùi, xã Hòa Tiến của tỉnh Thái Bình thì chỉ khoanh vùng, giãn cách xã hội đối với thôn Bùi. 

Tức là khoanh vùng với bán kính vừa đủ để dập dịch, đồng thời đảm bảo hoạt động kinh doanh, sản xuất. Kinh nghiệm các nước hiện nay cũng đều thực hiện mục tiêu kép như Thủ tướng đã chỉ đạo ở Việt Nam – vừa khống chế dịch bệnh vừa duy trì, phát triển kinh tế. Có địa phương chưa có dịch, chưa phát hiện ca nhiễm; có địa phương có ca nhiễm có nguồn gốc xuất phát từ ổ dịch Đà Nẵng (đi thăm, chăm sóc bệnh nhân, quan hệ với F1) thì không nên đưa ra trạng thái cứng quá, chỉ cần vừa đủ. 

Nêu bài học của Singapore về việc đóng cửa toàn quốc khiến nền kinh tế phải chi trả hơn 100 tỷ đô la Sing trong khi 99% số ca lây nhiễm chỉ trong phạm vi khu ký túc xá công nhân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng khẳng định, thực hiện giãn cách, phong tỏa thế nào là vấn đề rất quan trọng. Như tại Việt Nam, khi đỉnh dịch vào hồi tháng 3 thì Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 15, 16 về thực hiện giãn cách xã hội.

Tinh thần chung là như thế, còn các ý kiến, đề xuất như ý kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thì Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đảm bảo hợp lý cho việc thực hiện mục tiêu kép. Tuy nhiên, theo ông Dũng, Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TP HCM đã phản ứng rất nhanh xuất phát từ kinh nghiệm chống dịch của các địa phương, đã áp dụng các biện pháp tích cực như tạm dừng các hoạt động đông người, không tụ tập quá 30 người, hoạt động không thiết yếu…

Đọc thêm