Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Thuốc Việt Nam rẻ hơn thuốc Trung Quốc

(PLO) -Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong Chương trình "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời" ngày 22/6.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Thuốc Việt Nam rẻ hơn thuốc Trung Quốc
PV: Câu hỏi đầu tiên xin được gửi đến Bộ trưởng là của một người dân: “Bảo hiểm y tế là vấn đề mà những người dân nghèo như chúng tôi rất quan tâm. Nhưng trong thời gian qua chúng tôi thấy có quá nhiều khó khăn, mệt mỏi khi đi khám theo chế độ bảo hiểm y tế. Vì vậy, chúng tôi rất kỳ vọng vào những đổi mới của Luật Bảo hiểm y tế. Vậy Bộ trưởng có thể cho chúng tôi biết những đổi mới đột phá của Dự thảo Luật sửa đổi lần này là gì? Liệu bảo hiểm y tế có thiết thực hơn với những người nghèo như chúng tôi hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Luật lần này có những điểm sửa đổi, bổ sung chính, có lợi cho người dân đặc biệt là cho người nghèo. Có những điểm sửa đổi chính: Thứ nhất, bảo hiểm là bắt buộc và theo hộ gia đình, càng nhiều người trong gia đình tham gia thì mức đóng càng giảm xuống; thứ hai, mức đồng chi trả trong điều trị giảm hẳn, trong đó bỏ phần đồng chi trả đối với hộ nghèo; với hộ cận nghèo thì giảm từ 20% trước đây xuống còn 5%; thân nhân của người có công không phải đồng chi trả hoặc chỉ còn 5%.
Điểm mới nữa là thông tuyến kỹ thuật đối với tuyến xã và tuyến huyện trong địa bàn tỉnh từ ngày 1/1/2016, đặc biệt là các hộ nghèo và các hộ sống ở vùng biên giới hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn được quyền khám chữa bệnh thông tuyến, từ tuyến xã lên đến huyện và tuyến tỉnh, Trung ương. 
Chúng tôi cũng đã thiết lập đường dây nóng tại các BV tuyến huyện, tuyến tỉnh, tuyến TƯ để ghi nhận phản ánh của người dân về thái độ, quy trình khám chữa bệnh của y, bác sỹ và đã xử lý kỷ luật, cảnh cáo, chuyển công tác, buộc thôi việc những cá nhân vi phạm.
PV: Một người dân khác thì cho biết:”Tôi có con nhỏ nên thường phải đi mua thuốc khi cháu bị bệnh, nhưng tôi nhận thấy giá thuốc Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực. Bộ trưởng có thể cho biết nhận định của tôi có đúng hay không? Và tại sao? Thêm nữa tôi thấy giá thuốc thời gian qua vẫn tăng nhiều?  Bộ trưởng cho biết tình hình giá thuốc, thị trường dược phẩm trong thời gian qua?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Thời gian qua, giá thuốc cũng có thể tăng chút ít bởi vì giá đầu vào của chúng ta đều tăng. Những khảo sát của một đoàn liên ngành gồm: Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban các vấn đề xã hội đi khảo sát 36 mặt hàng thuốc thường dùng thì thấy rằng giá thuốc của chúng ta thấp hơn của Trung Quốc từ 1,5 – 2 lần, và thấp hơn của Thái Lan từ 2,5 -3 lần. 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.
Với thuốc bán ở ngoài các quầy thuốc tự do theo quy luật thị trường phải như vậy, liên bộ gồm có: Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Công thương đã phối hợp và xây dựng khung giá thuốc tối đa và tối thiểu, các nhà thuốc đó phải niêm yết công khai giá đó, nơi nào bán quá khung giá sẽ bị xử lý. Thuốc bán trong các nhà thuốc bệnh viện không phải nguồn thuốc Bảo hiểm y tế thì chỉ được mức lời tối đa từ 5-15%.
PV: Thời gian qua liên bộ Y tế và Tài chính đã ban hành các quy định mới về đấu thầu thuốc. Theo dữ liệu thống kê cho thấy, các quy định mới về đấu thầu thuốc đã giúp giảm giá thuốc 20-30%. Tuy nhiên có nhiều ý kiến hoài nghi giá thuốc trúng thầu giảm như vậy thì liệu chất lượng có được đảm bảo không? Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Cách đây 2 năm liên bộ đã ra Thông tư 11 về đấu thầu và hồ sơ mời thầu, sau đó điều chỉnh thông tư 36, 37 để khắc phục vấn đề giá có thể tăng trong quá trình đấu thầu và tránh trường hợp chất lượng thuốc giảm nếu đấu thầu giá rẻ. Thông tư này đã phân chia thuốc ra thành những nhóm nhỏ ví dụ như nhóm đạt JMP của châu Âu...
Và mặt khác nữa là chúng ta phải phụ thuôc vào hội đồng bình chọn thuốc trong bệnh viện, nếu có nhu cầu thuốc biệt dược ngoại nhập thì chúng ta vẫn phải đưa vào danh sách dùng trong bảo hiểm. Còn những thuốc không nhất thiết phải nhập thì chúng ta đấu thầu theo những nguyên tắc như vậy.
Lần đầu tiên trong bao nhiêu năm nay từ khi làm Luật Bảo hiểm, phần chi phí thuốc của bảo hiểm y tế giảm 20-30% và người dân kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng nghèo vẫn tiếp cận được với thuốc có chất lượng và giá cả phù hợp.
PV: Một người dân khác gửi câu hỏi đến Bộ trưởng như sau: “Tôi thấy trong thời gian qua, tình hình một số bệnh như sởi, thủy đậu… diễn biến phức tạp, chắc chắn phải gây tăng đột biến nhu cầu sử dụng vaccine. Tôi và nhiều người cùng khu phố cũng có con nhỏ, rất lo lắng không hiểu nếu chẳng may con mình có bị dịch thì liệu có đủ vaccine cho các cháu hay không”?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Tiêm thì có 2 loại, 1 là trong chương trình tiêm chủng mở rộng đối với 11 loại vaccine, 11 loại bệnh trong đó không có thủy đậu. Bộ Y tế và Chính phủ tạo điều kiện để người dân được tiêm hoàn toàn miễn phí kể cả bệnh sởi khi chúng ta mở rộng tiêm đến 10 tuổi trong trường hợp dịch đang lưu hành. 
Riêng bệnh thủy đậu chúng ta chưa đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, kể cả nhiều nước xung quanh cũng vậy, bởi vì: Thứ nhất là bệnh này chưa thuộc danh mục khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Vaccine dành cho tiêm chủng mở rộng luôn có đầy đủ, nhưng vaccine dịch vụ thì phụ thuộc vào một số yếu tố: Thứ nhất là phải có sự đặt hàng giữa cơ sở cung cấp dịch vụ tiêm vaccine và các nhà nhập khẩu vaccine. Các nhà nhập khẩu vaccine muốn nhập được vaccine thì ít nhất phải đặt hàng với nhà cung cấp nước ngoài khoảng 6 tháng.
Thứ hai, phụ thuộc vào cung cầu, nếu như người dân cảm thấy lo sợ về dịch mang con đi tiêm nhiều thì nhu cầu tăng lên và nhiều khi cháy hàng. 
Thứ ba, trong giai đoạn hiện nay Bộ Y tế cho nhập khẩu tổng cộng khoảng gần 400.000 liều vaccine thủy đậu đã cấp phép cho ngành. Tuy nhiên, vẫn không đủ là bởi vì kể cả một số vaccine khác thì bản thân các nhà sản xuất ở nước ngoài cũng không còn nữa bởi vì, hiện nay dịch sởi, thủy đậu và các bệnh khác cũng xảy ra ở rất nhiều nước và các nước đó cũng đặt hàng trong khi chỉ có một số nhà cung cấp cố định trên thế giới ở Mỹ, Pháp, Bỉ, thì hiện nay họ cũng không còn vaccine để cấp nữa. 
Bà con có thể tiêm ở chương trình tiêm chủng mở rộng chẳng hạn như: sởi, rubella, còn thủy đậu chắc chắn trong thời gian tới sẽ về sớm, khoảng trong 1 tháng nữa. 
PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.

Đọc thêm