Bộ trưởng nông nghiệp nêu giải pháp ngăn sự cố vỡ hồ đập

(PLO) - “Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát để trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để tới đây chúng ta khắc phục tình trạng này”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết khi trả lời chất vấn tại Quốc hội về khoảng 1.200 hồ đập đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp.
Bộ trưởng nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.
Bộ trưởng nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

Tham gia chất vấn tại Quốc hội chiều nay (31/10), ĐB Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) ghi nhận thời gian qua, Chính phủ quan tâm đầu tư cho việc sửa chữa các hộ đập phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đời sống người dân. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành nông nghiệp hiện vẫn còn khoảng 1.200 hồ đập đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp hoặc không đảm bảo khả năng xả lũ. 

Riêng năm 2017 có 23 sự cố vỡ tràn đập, rất nguy hiểm. Cho biết đây là vấn đề cử tri đang rất băn khoăn, ĐB Hiền đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường bày tỏ hoan nghênh ĐB đã quan tâm đến vấn đề hồ đập bởi đất nước chúng ta có 2/3 là địa hình miền núi, cao nguyên. Bên cạnh đó, gắn trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, vấn đề an toàn hồ đập rất quan trọng. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay chúng ta có tới hơn 6.336 hồ đập với tổng công suất trữ lượng nước lên tới 13,5 tỉ m3. Trong đó, hồ lớn có khoảng 821 cái còn hồ nhỏ có hơn 5.000 hồ. 

Riêng hồ lớn, trong 10 năm qua chúng ta đã dồn khoảng 13.000 tỉ đồng rà soát, sửa chữa, đến giờ khẳng định các hồ đã vận hành tốt. Còn hồ nhỏ trong tổng số hơn 5.000 chiếc có khoảng 1.730 chiếc là không đảm bảo an toàn. Với các hồ này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định có 450 chiếc được sử dụng gói tín dụng của Ngân hàng thế giới để sửa chữa.

Thứ 2, trong mùa mưa trước, Thủ tướng đã quyết định gói 500 tỉ xử lý được 74 hồ nữa. Còn lại khoảng 1.200 hồ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát để trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để tới đây chúng ta khắc phục tình trạng này.

“Chúng tôi cố gắng để thời gian tới phối hợp với các địa phương đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Đọc thêm