Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề xuất Bộ trưởng, chủ tịch tỉnh không là đại biểu Quốc hội

(PLVN) - Thảo luận tại tổ về dự thảo về việc sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội và dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, sáng nay, 29/10, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (Đại biểu quốc hội Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng, đã đến lúc xem lại việc các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh có nên ứng cử ĐBQH hay không.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các ĐB là Bộ trưởng, sau này bổ sung Chủ tịch UBND cũng tham gia là ĐBQH thì khâu chỉ đạo điều hành rất khó khăn. Quốc hội có quyền yêu cầu Bộ trưởng, Chủ tịch tại những phiên chất vấn, giải trình để có những phiên chất vấn, nhưng nên chăng cứ Bộ trưởng, Chủ tịch UBND là ĐBQH không?.

“Chúng tôi muốn chuyển phần này sang để Quốc hội không tăng số lượng nhưng tăng số ĐB chuyên trách, đặc biệt là đại biểu chuyên trách có kiến thức, kinh nghiệm trong vấn đề quản lý và xây dựng phấp luật. Tôi nghĩ thế thì cần hơn”, Bộ trưởng Hà đề nghị và cho biết thêm, các nghị viện thế giới có thể chất vấn Bộ trưởng bất cứ lúc nào chứ không phải đợi tới kỳ họp, yêu cầu trách nhiệm giải trình và trách nhiệm giải trình không chỉ Bộ trưởng mà còn cả chủ tịch UBND các địa phương.

“Nếu thay đổi cách làm này và quy định trong tổ chức này thì tôi nghĩ cũng là bước thay đổi hoạt động của chúng ta. Nó hiệu quả thiết thực và phù hợp hơn với vị trí chức năng”, Bộ trưởng Hà nêu quan điểm.

Bộ trưởng Hà cũng cho rằng, cần nâng tỉ lệ ĐB hoạt động chuyên trách lên cao hơn, không dừng ở tỉ lệ 35% như luật mà có thể nâng lên 50%-60%, từ đó nâng cao vai trò của QH, đặc biệt trong vấn đề xây dựng luật.

Đọc thêm