Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vào Quảng Bình thích thú ăn hải sản

(PLO)Trưa 30/4, trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã bất ngờ mời các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương vào một nhà hàng ở TP Đồng Hới ăn hải sản.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng nhà báo, phóng viên ăn hải sản một nhà hàng TP Đồng Hới.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng nhà báo, phóng viên ăn hải sản một nhà hàng TP Đồng Hới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ngẫu nhiên chọn một nhà hàng ở đường Trương Pháp, sát bãi biển Quang Phú. Tại đây, Bộ trưởng Tuấn đã xem qua một số hải sản như tôm hùm, cua, cá mú tươi sống để chọn món.

Ông Hoàng Huân - chủ nhà hàng một nhà hàng ở TP Đồng Hới ăn hải sản cho biết. "Sau khi trực tiếp xem các loại hải sản, Bộ trưởng hỏi qua cách chế biến rồi chọn món để dặn đầu bếp nhà hàng chúng tôi thực hiện".

Trước sự chứng kiến của nhiều nhà báo, phóng viên cùng nhân viên nhà hàng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã ăn các món hải sản rất ngon lành. Bộ trưởng đặc biệt thích món cá mú hấp chua ngọt được các đầu bếp chế biến. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các cơ quan báo chí truyền thông cần thông tin chính xác để người dân, đặc biệt là du khách đến các vùng biển xảy ra tình trạng cá chết hiểu rõ, tránh tâm lý lo ngại dẫn đến tẩy chay các loại hải sản có nguồn gốc rõ ràng.

Trước đó, sáng 30/4, nhân dịp nghỉ lễ, hơn 10 lãnh đạo của Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng rủ nhau ra biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) tắm biển, ngắm bình minh. Cũng tại vùng biển này có hàng trăm người dân và du khách vui đùa dưới dòng nước mát.

Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ của đơn vị đã ra tắm biển. Hình ảnh của người đứng đầu Sở bơi dưới dòng nước biển của TP đã thu hút nhiều người dân và du khách.

Nhiều người dân cho biết, nếu thường ngày, tắm biển chỉ là hành động sinh hoạt bình thường thì thì hành động của lãnh đạo TP Đà Nẵng là một minh chứng rõ nhất cho việc nước biển Đà Nẵng không bị ô nhiễm.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ của đơn vị ra tắm biển.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ của đơn vị ra tắm biển.

Chiều qua, ở vùng biển lại xuất hiện nhiều xác cá chình biển, xương xanh, mực... đã phân hủy, biến dạng trôi dạt vào bờ. Thậm chí, có cả những nặng hơn 10 kg đã thối rữa.

Ông Điểu cho biết, ngay khi nắm được thông tin trên, gần 10 cán bộ của Sở phối hợp các cơ quan chức năng đã đi rà soát lại tất cả bãi biển ở Đà Nẵng. Qua kiểm tra, nhà chức trách kết luận những con cá chết là do bị ngư dân xung điện, nổ mìn nhưng không vớt hết nên trôi dạt trên mặt nước.

“Số cá chết đó là từ vùng biển từ phía Bắc trôi vào, chứ không phải cá ở biển Đà Nẵng chết bất thường. Ngư dân Đà Nẵng vẫn ra khơi đánh bắt hải sản bình thường. Với tư cách là người đứng đầu Sở, tôi khẳng định lại lần nữa là không có chuyện cá chết do nhiễm độc", ông Điểu nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Điểu cho biết, cả tuần qua lãnh đạo TP Đà Nẵng và những cán bộ làm môi trường rất buồn vì thông tin cá chết hàng loạt. Nhiều người viện dẫn hiện tượng này để quy kết nguồn nước ở Đà Nẵng bị ô nhiễm.

Ngay khi có thông tin, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Kỹ thuật môi trường kiểm tra, lấy mẫu nước để phân tích nguyên nhân.

Một ngày sau, kết quả xét nghiệm cho thấy, so với giá trị giới hạn của các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ (độ pH, DO - lượng oxy hòa tan trong nước, TSS - tổng chất rắn lơ lửng, Amoni, Crom 6, Chì, thủy ngân, Xyanua) đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước.

"Dù kết luận nguồn nước vẫn an toàn nhưng nhiều người dân và du khách vẫn còn hoài nghi. Họ ngại không dám ăn cá, tắm biển. Mình nói gì thì họ cũng không tin nên cách duy nhất là chúng tôi chứng minh bằng thực tiễn: xuống biển đi tắm và ăn hải sản. Nếu một ai đó vẫn chưa tin thì sáng mai có thể xuống tắm biển cùng chúng tôi để kiểm chứng", ông Điểu nói.

Chiều 29/4, ông Trần Chí Cường (Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng) cũng đi tắm biển và cho hay vẫn thường xuyên duy trì thói quen này.

Ông Cường cho biết khách nội địa đến Đà Nẵng trong kỳ nghỉ năm nay giảm khoảng 6% song khách nước ngoài tăng 28%. "Chúng tôi đi tắm biển không có sao cả, mọi người cứ yên tâm đến Đà Nẵng. Nếu các bạn, du khách có nhu cầu thì sớm mai tôi xin mời đi tắm biển Đà Nẵng với chúng tôi", ông Cường nói.

Đọc thêm