Bộ trưởng VHTT&DL “gửi” nhiệm vụ cho... “hậu bối“

(PLO) - Trong không khí căng thẳng của phiên QH chất vấn các thành viên Chính phủ, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL khiến nhiều ĐB cười thoải mái. Chủ tịch QH đã hài hước tổng kết phần trả lời của Bộ trưởng này bằng câu: "Bộ trưởng cho QH đi du lịch rất là mệt".
Bộ trưởng VHTT&DL “gửi” nhiệm vụ cho... “hậu bối“
Chất vấn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh (Bộ VHTT&DL), ĐB Phạm Thị Hải nhận xét, du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với nạn chặt chém, ăn xin chèo kéo, gây bức xúc cho khách du lịch. 
Lấy số liệu của các nước làng giềng, ĐB Hải so sánh: Năm 2000, Campuchia, chỉ có 400.000 lượt khách, nay đã tăng gấp 10 lần. Tại Lào, từ 700.000 lượt khách, sau 10 năm tăng lên 4 triệu trong khi Việt Nam đến 2014 chỉ có gần 8 triệu khách quốc tế. 
Bà đặt câu hỏi: "Liệu đến năm 2020, du lịch có thể thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị thế trong khu vực như nghị quyết đề ra, trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng  trong vấn đề này?".
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: "Tôi nhớ Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, tôi bỏ ngỏ câu trả lời. Tôi không dám mà để nhiệm kỳ tiếp theo trả lời câu hỏi này. Điều đại biểu Hải nêu ra lý giải tại sao chúng ta chưa đạt được, mình biết mình đang ở đâu".
Câu trả lời thẳng và thật này của vị đứng đầu ngành VHTT&DL khiến nhiều người cười ồ.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã dẫn ra những lợi thế của du lịch Việt Nam với thắng cảnh phong phú, đa dạng, đã có 21 di sản được UNESCO công nhận song chưa phát huy được lợi thế. Nhiều sản phẩm dân tộc được thế giới ưa chuộng như các món phở, nem rán nổi tiếng. Hay chiếc nón lá được xếp hàng thứ 4 trong số những món hàng được yêu thích tại hội chợ quốc tế như Milano (Ý). 
Nói về nạn "chặt chém" khách du lịch ở Việt Nam, Bộ trưởng VHTT&DL lần nữa thể hiện khiếu hài hước: "Khách du lịch quốc tế đến thì chúng ta ứng xử văn minh lịch sự là khẳng định là người Việt Nam, mất gì mà ta chặt chém, chặt chém thì chỉ được một vài lần rồi sau đó người ta không đến nữa.”
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL một lần nữa gửi lại nhiệm vụ của mình cho “hậu bối”: "Với tư cách là người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, những gì đã cố gắng thì cố gắng rồi. Chưa đạt được mong muốn của Quốc hội thì tôi xin chịu trách nhiệm và truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp". 

Đọc thêm