Bộ VH-TT&DL 'lên tiếng' về vụ xâm hại di sản ở Tràng An

(PLO) - Liên quan đến việc vùng lõi Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình) bị xâm hại đang gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây, hôm qua trả lời báo chí, ông Phạm Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL khẳng định: “Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa và Nghị định số 109/2017/NĐ-CP (ngày 21/9/2017) của Chính phủ Quy định về Bảo vệ và quản lý di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam”.
Bộ VH-TT&DL 'lên tiếng' về vụ xâm hại di sản ở Tràng An

Đại diện Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh: Danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp (di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới) đầu tiên của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận. Đây là khu vực hạn chế xây dựng nhằm đảm bảo giữ nguyên trạng di sản.

Ngày 5/3, đoàn công tác của Bộ VH,TT&DL đã tiến hành kiểm tra việc xây dựng công trình đường lên đỉnh núi Huyền Vũ (Cái Hạ) thuộc địa bàn xã Trường Yên, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) - nằm vùng lõi quần thể Danh thắng Tràng An và đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình, Sở Du lịch Ninh Bình và UBND huyện Hoa Lư. Sau quá trình làm việc, kiểm tra các giấy tờ, có thể khẳng định, đây là công trình không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng. 

Cũng theo ông Phạm Xuân Phúc, qua làm việc, Đoàn thanh tra của Bộ VH,TT&DL còn phát hiện, ngoài việc xây dựng trái phép đường lên núi Huyền Vũ ở KDL Tràng An cổ (nằm trong vùng lõi quần thể danh thắng Tràng An), Cty CP Du lịch Tràng An còn vi phạm nhiều lỗi khác như: sử dụng hướng dẫn viên du lịch không có thẻ hướng dẫn viên; sử dụng đội ngũ lái đò tham gia chở khách chưa được tập huấn; tự ý phát hành vé thu phí 45.000 đồng/lượt khách tham quan.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn tự ý phát hành, nhân bản nhiều đĩa DVD, đăng các bảng/biển giới thiệu về di sản Tràng An nhưng nội dung chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp phép. Ngoài ra, Cty CP Du lịch Tràng An đã tự “gắn mác” cho vùng tham quan này là KDL Tràng An cổ mà không có giấy tờ tài liệu chứng minh... 

Với hàng loạt sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ VH,TT&DL đã đề nghị UBND huyện Hoa Lư, Sở Du lịch Ninh Bình đình chỉ hoạt động của Cty CP Du lịch Tràng An. Cũng trong sáng 6/3, Sở Du lịch Ninh Bình đã yêu cầu Cty CP Du lịch Tràng An chấm dứt hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đọc thêm