Bộ Xây dựng giới thiệu đơn vị giám định nguyên nhân vụ sập dàn giáo ở Formusa

(PLO) -Bộ Xây dựng đã giới thiệu Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) là đơn vị chủ trì, liên danh cùng với Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (INCOSAF) thực hiện nội dung trưng cầu giám định xác định nguyên nhân vụ sập dàn giáo công trình đê chắn sóng cho cảng Sơn Dương (KKT Formusa, Hà Tĩnh) làm hàng chục người thương vong.
Bộ Xây dựng giới thiệu đơn vị giám định nguyên nhân vụ sập dàn giáo ở Formusa
Đây là lời giới thiệu theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh, do tỉnh này không đủ điều kiện về năng lực, chuyên môn, thiết bị và kinh nghiệm để giám định xác định nguyên nhân sự cố.

Hai đơn vị này có nhiệm vụ tổ chức giám định có trách nhiệm lập đề cương, lên phương án và kinh phí thực hiện gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các chủ thể có liên quan xem xét, phê duyệt theo quy định.

Cùng với đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng và Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra của cơ quan chuyên môn theo yêu cầu tại công văn số 600/BXD-HĐXD ngày 26/3/1015 của Bộ Xây dựng.

Kiểm tra hiện trường vụ tai nạn lao động cho thấy, hệ dàn thép ván khuôn trượt (Gantry slipform) dùng để đúc giếng chìm trọng lực đê chắn sóng cho cảng Sơn Dương - một hệ thống thi công đặc biệt gồm hệ ván khuôn trượt và sàn công tác kết cấu bằng thép (dài 40m, rộng 28,5m, cao 36,1m, ván khuôn trượt di chuyển lên xuống bằng hệ thống kích thủy lực) do Công ty Samsung C&T thuê của Bygging-Uddemann (Thụy Điển) và hướng dẫn công nhân Việt Nam điều khiển. 
Đây là hệ thống thiết bị được thiết kế phức tạp, công nghệ mới, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.
Trước đó, trong một diễn biến mới từ vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa đêm 25/3, chiều 31/3, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến hành vi "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo Điều 227 Bộ luật Hình sự.
Vụ sập giàn giáo gây hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người thiệt mạng, 29 người bị thương
 Vụ sập giàn giáo gây hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người thiệt mạng, 29 người bị thương

Để tăng cường quản lý về chất lượng, hạn chế các sự cố, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, trong đó quy định cụ thể, chi tiết việc quản lý chất lượng công trình. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, chất lượng công trình. 

Bộ Xây dựng đang tích cực thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị bổ sung một số giải pháp sau: Cơ quan chuyên môn về xây dựng sẽ tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh lao động kết hợp với kiểm tra chất lượng công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử phạt nghiêm vi phạm về an toàn lao động trong hoạt động xây dựng; công khai thông tin các nhà thầu và vi phạm của nhà thầu trong hoạt động xây dựng; cấm đấu thầu hoặc trừ điểm trong quá trình đấu thầu nếu vi phạm về an toàn lao động; ban hành các quy định kiểm định nghiêm ngặt đối với các thiết bị, máy, vật tư trong thi công xây dựng trong đó có hệ thống giàn giáo.


Đọc thêm