Bộ Y tế giảm hơn 1.000 đơn vị đầu mối tuyến tỉnh, huyện

(PLVN) - Ngày 23/7, Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Tổ trưởng Tổ công tác làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), và Bộ Y tế trong việc thực hiện các hoạt động công vụ.
Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra hoạt động công vụ với Bộ VHTT&DL.
Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra hoạt động công vụ với Bộ VHTT&DL.

Cần chế độ, chính sách đặc thù cho vận động viên thể thao

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ VHTT&DL, Tổ công tác của Thủ tướng nhận định, cơ bản Bộ VHTT&DL đã nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ, đã có những chuyển biến tích cực, khắc phục được hạn chế về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. 

Tổ công tác cũng cho rằng, ngành VHTT&DL có đối tượng viên chức đặc thù là diễn viên múa, xiếc, vận động viên thể thao… tuổi đời rất trẻ nhưng các quy định đều phải thực hiện theo quy định chung chứ chưa có cơ chế, chính sách mang tầm luật để thực hiện mang tính đặc thù. Do vậy đề nghị Bộ VHTT&DL nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách đặc thù cho những đối tượng này. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi kiểm tra.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi kiểm tra.

Ghi nhận Bộ VHTT&DL đã thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phê duyệt đề án vị trí việc làm đối với 100% các đơn vị và là một trong số bộ, ngành làm tốt công tác tinh giản biên chế…, tuy nhiên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng chỉ ra những hạn chế của ngành VHTT&DL, như trong một số lễ hội dân gian còn có các hoạt động mê tín dị đoan, do đó Bộ cần nghiên cứu, rút kinh nghiệm, ban hành thể chế kịp thời để chấn chỉnh, đảm bảo các hoạt động văn hóa lành mạnh. 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ VHTT&DL chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Chính phủ trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; rà soát và khắc phục các trường hợp đề bạt, bổ nhiệm chưa đúng quy định theo Kết luận số 43 của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

Bộ Y tế giảm chi lương và các khoản phụ cấp khoảng 3.000 tỷ đồng

Cùng ngày, Tổ công tác đã làm việc và kiểm tra Bộ Y tế về nội dung trên. Báo cáo tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tạo chuyển biến, mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế.

Về tinh giản biên chế, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ. Theo đó, đã triển khai thực hiện đúng lộ trình tinh giản biên chế từ năm 2016, mỗi năm giảm 1,6 đến 2%, đến năm 2021 đạt tỷ lệ giảm 10% biên chế so với năm 2015.

Tính đến năm 2019, đã có 29/82 đơn vị sự nghiệp được giao quyền tự chủ về tài chính với tổng số 29.153 người làm việc. Theo đó, đã giảm chi lương và các khoản phụ cấp từ ngân sách nhà nước khoảng 3.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến báo cáo với Tổ công tác.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến báo cáo với Tổ công tác.

Đối với hệ thống y tế tuyến tỉnh, Bộ Y tế sẽ thực hiện mô hình Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật trên cơ sở sáp nhập các Trung tâm có chức năng tương đồng, như vậy sẽ giảm được 315 đơn vị đầu mối tuyến tỉnh. Đối với hệ thống y tế tuyến huyện, sẽ thống nhất mô hình Trung tâm y tế huyện thực hiện chức năng về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng…, như vậy sẽ giảm được 713 đầu mối đơn vị.

Tuy nhiên, dẫn kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ, thành viên Tổ công tác cho biết, một số đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế còn sử dụng vượt biên chế được giao, một số viên chức tuyển dụng chưa đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện- đặc biệt là trong công tác xét tuyển đặc cách viên chức. Đề nghị Bộ Y tế bổ sung vào báo cáo việc khắc phục các hạn chế theo kết luận thanh tra đầy đủ, chi tiết.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ Y tế rà soát lại các quy định của Bộ trước đây không còn phù hợp với các quy định mới, nhất là trong công tác cán bộ, đề án vị trí việc làm, điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ… để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. 

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt nhằm thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong đảm bảo tinh gọn; đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp dịch vụ y tế; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phải coi người bệnh là “khách hàng. Cùng với đó, chấm dứt tình trạng sử dụng hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn. Kịp thời điều chỉnh vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập.

Đọc thêm