Bộ Y tế: Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam

(PLO) - Sáng nay (27/2), kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và tổ chức Lễ khai trương nhà truyền thống ngành y tế tại Đại học Dược Hà Nội.
Trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ: “Tất cả những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi cán bộ nhân viên y tế ngày 27/2 cách đây 60 năm vẫn còn nguyên giá trị và thời sự, nhất là vấn đề đoàn kết của toàn ngành, coi người bệnh như người thân của mình và thầy thuốc phải như mẹ hiền. Ngành y tế đang cố gắng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện về y lý, y thuật và y đức. Tinh thần đoàn kết đặt lên hàng đầu”.
Đoàn lãnh đạo và cán bộ của Bộ Y tế vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VOV
Đoàn lãnh đạo và cán bộ của Bộ Y tế vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VOV 
Tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trải lòng: Nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Để trở thành một người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên, người thầy thuốc phải luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, không ngừng học tập từ đồng nghiệp bạn bè, học hỏi từ các thế hệ đi trước....
Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ thầy thuốc . 
Trước đó, vào ngày 12/12/1998, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập Nhà truyền thống y tế đặt tại nhà A1, tầng 3 trường Cán bộ quản lý ngành y tế (nay là Đại học Y tế công cộng). Mặc dù tư liệu, hiện vật còn khiêm tốn nhưng trong những năm qua Nhà truyền thống y tế đã giúp công chúng có hiểu biết về lịch sử phát triển, những thành tựu của ngành y tế cách mạng Việt Nam. Nhà truyền thống ngành y tế còn có ý nghĩa trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử lòng yêu ngành, yêu nghề cho các thế hệ thầy thuốc Việt Nam. 
Đến nay, Nhà truyền thống y tế đã phát triển, có thêm nhiều hiện vật quý. Do đó, Bộ Y tế đã có quyết định di chuyển Nhà truyền thống y tế đến Đại học Dược Hà Nội (số 15 phố Lê Thánh Tông, thành phố Hà Nội). Đây là địa điểm có lịch sử lâu đời hơn 110 năm, gắn liền với sự ra đời của Trường Y khoa Đông Dương năm 1902 (nay là Trường Đại học Dược Hà Nội). 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, Lễ khai trương Nhà truyền thống y tế tại Đại học Dược Hà Nội là một trong những hoạt động thiết thực, có nhiều ý nghĩa để kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2) và kỷ niệm 60 năm ngành y tế làm theo lời Bác. 
Nhà truyền thống y tế sẽ góp phần phát huy được các giá trị ý nghĩa giáo dục truyền thống của ngành y tế, trở thành địa chỉ tin cậy của cán bộ y tế, người dân, cũng như bạn bè quốc tế khi tìm hiểu về lịch sử vẻ vang của ngành y nước ta. Trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành Bảo tàng Y Dược Việt Nam. 
Nhà truyền thống y tế có sảnh chính và hành lang bên ngoài có diện tích 420 m2, được bố cục làm 3 khu chính gồm: Hội trường đón tiếp và giới thiệu thông tin cho khách tham quan, khu trưng bày và giảng đường với những trang bị được giữ nguyên từ khi thành lập. 

Đọc thêm