Bộ y tế tập huấn cho các BV về điều trị sởi

(PLO) - Sáng nay (22/4), Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho các BV của Trung ương và Hà Nội về các phương pháp điều trị bệnh sởi hiệu quả. Đồng thời phân tích nguyên nhân các ca bệnh tử vong thời gian qua, rút kinh nghiệm cho các BV trên cả nước.
Nguồn tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đã có ca tử vong đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh nghi vấn liên quan đến sởi. Bệnh nhân là một em bé sinh thiếu tháng, cộng thêm bệnh lý sẵn có là loạn sản phổi – bệnh lý được xem là rất nặng ở trẻ em. Kết quả chụp phổi cho thấy có dấu hiệu của sởi. 
Ngoài ra, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đang có một ca bệnh đặc biệt khác liên quan đến bệnh sởi là một trẻ sơ sinh 12 ngày tuổi. Mẹ bé là bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện tỉnh Bình Dương bị lây sởi từ một điều dưỡng. Sau khi sinh em bé được 7 ngày, người mẹ bị phát ban và lây sởi cho em bé.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện số bệnh nhân nhập BV Nhi Trung ương đã giảm đáng kể, từ 30 – 50 bệnh nhân/ngày xuống còn 3- 5 bệnh nhân/ngày. Vấn đề hiện nay là nhiễm chéo từ những ngày trước do bệnh nhân mắc, bệnh nan y, phải điều trị dài ngày giờ mắc sởi càng nặng thêm. 
Nhằm giảm số mắc, tử vong, Bộ Y tế cho biết, hiện nay các BV đã thực hiện nghiêm việc phân tuyến điều trị. Các cơ sở y tế cũng đã bố trí khu vực riêng để khám, điều trị các bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi. Ngay từ khâu khám, bệnh nhân được sàng lọc, nặng nhập viện, nhẹ thì được kê đơn thuốc về nhà theo dõi hoặc điều trị ngoại trú. 
Chiều ngày 21/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã làm việc với UBND TP.Hà Nội về công tác phòng chống bệnh sởi và công tác tiêm chủng mở rộng. Hà Nội đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Ban Chỉ đạo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia hỗ trợ vắc xin sởi để tiêm phòng sởi cho trẻ em từ 9 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi. 
Ngoài ra, Bộ Y tế cho phép thanh toán bảo hiểm y tế cho các trường hợp sử dụng Gama-Globulin cho bệnh nhân sởi tại BV tuyến huyện. Sau khi mở điểm tiêm vắc xin miễn phí tại Trung tâm Y tế Dự phòng (70 Nguyễn Chí Thanh), trong 2 ngày, Hà Nội đã tiêm cho khoảng 170 trẻ. Hiện 30 điểm tiêm nữa cũng sẽ được tổ chức tại 30 quận, huyện.
Theo Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu, số bệnh nhân mắc sởi của Hà Nội hiện chiếm 1/3 của cả nước. Hà Nội nếu không giải quyết tốt sẽ ảnh hưởng đến cả nước. Phải chạy đua với tiêm chủng vì chỉ có tiêm chủng mới giải quyết “tận gốc” vấn đề. Dự báo, đến tháng 6 mới giảm số ca mắc bệnh. Hà Nội sẽ được đảm bảo đủ vắc xin sởi để tiêm phòng cho trẻ. 

Đọc thêm