Buổi gặp mặt đầy xúc cảm của các cựu binh Trường Sa

(PLO) - Tròn 28 năm sau ngày hải chiến Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2016), gần 400 cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại Trường Sa ở các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Bình Dương vừa có buổi gặp mặt đầy cảm xúc do Ban liên lạc Cựu chiến binh Trường Sa tổ chức tại xã Hòa Đồng, huyện Tây Hoà (Phú Yên). 
Phút gặp mặt xúc động của các cựu binh Trường Sa.
Phút gặp mặt xúc động của các cựu binh Trường Sa.

Tại cuộc gặp gỡ, các cựu chiến binh đã hát cho nhau nghe những bài hát về Trường Sa, về biển, về những năm tháng chiến đấu, hi sinh trong các cuộc kháng chiến; kể những câu chuyện về đảo chìm, đảo nổi ở Trường Sa…, mang đến cho những người lính năm xưa và người thân của họ nhiều cung bậc cảm xúc. 

Anh Nguyễn Lê Bắc (thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) - một người lính từng chiến đấu tại đảo Song Tử Tây tâm sự: “Đã 30 năm sau ngày nhập ngũ (1986) tôi mới có dịp gặp lại nhiều anh em đồng đội như thế. Hình ảnh về những ngày chiến đấu tại Trường Sa lại ùa về...”.

Nói về những ngày sống, chiến đấu tại Trường Sa, anh Phan Văn Thoại (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) nói: “Dù có bao nhiêu năm đi nữa tôi vẫn không quên những ngày tháng chiến đấu ở Trường Sa. Mỗi lần nghĩ về trận hải chiến Gạc Ma, tim tôi như thắt lại, rất nhiều đồng đội của tôi đã nằm lại ở vùng biển này, họ đều còn rất trẻ… Mong rằng chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hôm nay sẽ tiếp nối truyền thống, chắc tay súng giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”.

Anh Đào Thái Thi, Trưởng ban Liên lạc Cựu chiến binh Trường Sa tỉnh Phú Yên cho biết, đây là lần thứ 9 Ban liên lạc tổ chức gặp mặt để những đồng chí, đồng đội ôn lại kỷ niệm một thời chiến đấu tại Trường Sa, để tưởng nhớ đến những đồng đội đã hy sinh xương máu trên thềm lục địa của Tổ quốc… 

Tại buổi gặp mặt, những bó hoa tươi thắm, những cái bắt tay thật chặt được các đồng đội trao cho nhau. Trước khi ra về, những người lính Trường Sa năm xưa lại cùng nhau hát vang bài ca đầy xúc cảm “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Hình Phước Long. Ngày mai, họ lại trở về với công việc thường ngày của mình. Song tin chắc rằng, với họ, hình ảnh Trường Sa và những người đồng đội thân thương… sẽ là lý do để những lần hội ngộ còn diễn ra...

Đọc thêm