Các đại sứ ấn tượng với khả năng tiếng Anh của Phó Chủ tịch Quảng Bình

(PLO) - Bài phát biểu giới thiệu về mảnh đất Quảng Bình bằng tiếng Anh của ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh này đã khiến đại sứ của nhiều quốc gia rất ấn tượng và nể phục. 
Ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng hoa đón mừng bà Camilla Mellander - Đại sứ Thụy Điển. Ảnh: T.N.Phong
Ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng hoa đón mừng bà Camilla Mellander - Đại sứ Thụy Điển. Ảnh: T.N.Phong

Ngày 11/5, UBND tỉnh Quảng Bình đã chủ trì cùng các ban ngành liên quan tổ chức buổi tiếp thân mật đoàn đại sứ của nhiều quốc gia trên thế giới về Quảng Bình tham gia hành trình khám phá mạo hiểm của chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới”.

Tại buổi  tiếp, ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Anh để chào mừng đoàn đại sứ và giới thiệu về mảnh đất, con người Quảng Bình cho các vị khách đặc biệt này. Sự việc trên đã làm các thành viên trong đoàn đại sứ các nước rất bất ngờ. Điều đáng nói là mặc dù bài phát biểu khá dài những ông Trần Tiến Dũng không hề sử dụng bất cứ một tài liệu gì để đọc.

Ông Trần Tiến Dũng đã có bài phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Anh và không sử dụng bất cứ tài liệu gì. Ảnh: T.N.Phong
Ông Trần Tiến Dũng đã có bài phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Anh và không sử dụng bất cứ tài liệu gì. Ảnh: T.N.Phong

Bằng vốn tiếng Anh sâu và khả năng nói lưu loát, ông Dũng khẳng định, việc đoàn đại sứ tham gia chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới” là niềm vinh dự của quê hương Quảng Bình. Tuy là tỉnh nằm ở dải đất hẹp miền Trung, nhưng Quảng Bình sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh với vẻ đẹp độc đáo, là nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa - lịch sử hiếm nơi nào có được. Mảnh đất này còn được mệnh danh là “vương quốc hang động” của thế giới với hơn 300 hang động lớn nhỏ với nhiều giá trị độc đáo mà nổi bật là Sơn Đoòng. Đây sẽ là trải nghiệm có một không hai trong cuộc đời của các đại sứ.

Theo ông Dũng, các đại sứ tham gia chương trình lần này đại diện cho các quốc gia dẫn đầu về số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua. Mỗi đại sứ sẽ là một sứ giả quảng bá cho du lịch Quảng Bình và Việt Nam ra toàn thế giới, là cầu nối cho quá trình hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và các quốc gia trong thời gian tới. Đặc biệt là công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, các di sản thiên nhiên thế giới để phát triển du lịch bền vững.

Hang Sơn Đoòng tráng lệ và kỳ vĩ. Ảnh: Ryan Deboodt
Hang Sơn Đoòng tráng lệ và kỳ vĩ. Ảnh: Ryan Deboodt

Đan xen với lời giới thiệu, quảng bá về Quảng Bình là những câu hài hước, dí dỏm, chân tình khiến các đại sứ rất vui và nở nụ cười thân thiện. Ngay sau phát biểu của ông Dũng, các đại sứ đều tỏ ý rất thích thú, nể phục và ấn tượng với khả năng sử dụng tiếng Anh của ông.

“Tôi thực sự ấn tượng và yêu quý bài phát biểu bằng tiếng Anh của ông Trần Tiến Dũng. Bởi vậy tôi sẽ xin diễn tả cảm xúc của tôi về buổi gặp mặt hôm nay và chuyến đi bằng tiếng Việt. Thực sự, tôi nói tiếng Việt không giỏi như ông Dũng nói tiếng Anh, nhưng vì yêu quý, mến mộ các bạn tôi cố gắng nên tôi sẽ dùng tiếng Việt. Đất nước các bạn quá may mắn khi được thiên nhiên ban tặng những viên ngọc. Và chúng tôi cũng quá may mắn khi được tham gia chương trình thám hiểm chinh phục Sơn Đoòng. Cảm ơn các bạn…” – ông Giles Lever – Đại sứ Anh tại Việt Nam chia sẻ một cách cởi mở.

Ông Giles Lever – Đại sứ Anh rất ấn tượng với bài phát biểu của ông Trần Tiến Dũng. Ảnh: T.N.Phong

Ông Giles Lever – Đại sứ Anh rất ấn tượng với bài phát biểu của ông Trần Tiến Dũng. Ảnh: T.N.Phong

Nhiều phóng viên sau khi dự buổi tiếp đoàn đại sứ đã có những chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về việc phát biểu bằng tiếng Anh của ông Dũng. Cụ thể, phóng viên thường trú khu vực Bắc Trung Bộ của một tờ báo đã viết: “Tuần nhiều chuyện ko vui, sáng nay thấy vui vui. Tại cuộc gặp đại sứ quán các nước thăm quan động Sơn Đoòng, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Anh”… “Làm du lịch là phải thế. Nói thật, làm lãnh đạo ở một tỉnh mà sử dụng rất thành thạo Anh ngữ cũng là điều hiếm”…

Như Pháp luật Việt Nam thông tin, đoàn thám hiểm đặc biệt tham gia chinh phục hang Sơn Đoòng sẽ do Đại sứ Phạm Sanh Châu - Vụ trưởng vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO - Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn cùng với 6 đại sứ tại Việt Nam của các quốc gia: Argentina, Thụy Điển, Ý, Anh, Úc, Cộng hòa Séc và 1 trợ lý Ngoại trưởng Mỹ. Tham gia đoàn còn Á hậu Dương Trương Thiên Lý và một khách mời danh dự khác. Dự kiến chuyến thám hiểm sẽ kéo dài trong vòng 6 ngày (từ 12 – 17/5).

Đọc thêm