Các địa phương mong muốn được mở rộng 'Dự án 600 Phó chủ tịch xã'

(PLO) - Tại hội nghị các địa phương và đội viên mong muốn tiếp tục triển khai nhân rộng dự án; đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung biên chế để bố trí cho các đội viên chưa được bố trí công tác sau khi dự án thí điểm kết thúc…
Toàn cảnh hội nghị hơn 100 tri thức trẻ sau 5 năm làm PCT xã có người đã được bầu giữ chức vụ chủ tịch xã
Toàn cảnh hội nghị hơn 100 tri thức trẻ sau 5 năm làm PCT xã có người đã được bầu giữ chức vụ chủ tịch xã

Sáng ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 phó chủ tịch (PCT) xã; ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Giám đốc Ban quản lý Dự án 600 PCT xã; ông Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; ông Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn và đại diện lãnh đạo các ban ngành địa phương bốn tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, đã tham dự “Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Dự án 600 phó chủ tịch xã các tỉnh Bắc Trung Bộ” diễn ra tại Nghệ An.

Dự án Thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo (gọi tắt là Dự án 600 PCT xã) được thực hiện tại 15 huyện của các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ theo Quyết định 170 của Thủ tướng chính phủ ngày 16/1/2011. Bốn địa phương được triển khai thí điểm bao gồm Thanh Hóa (7 huyện), Nghệ An (3 huyện), Quảng Bình (1 huyện) và Quảng Trị (1 huyện).

Tại hội nghị Ban quản lý dự án đã điểm qua những thành quả đạt được được đội ngũ đội viên tri thức trẻ là PCT các xã thuộc địa phương khó khăn. Theo đó, thực hiện theo chủ trương của Quyết định 170, có 104 trí thức trẻ được tuyển chọn đều là người địa phương, được đào tạo các chuyên ngành về nông - lâm nghiệp, đất đai, môi trường, kinh tế, tài chính và kế toán chiếm hơn 40% (42 người); ngành sư phạm, kỹ thuật, CNTT chiếm hơn 43% (45 người); ngành văn hóa, luật, công tác xã hội và hành chính chiếm hơn 16% (17 người).

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao những kết quả đạt được của đội ngũ 600 tri thức trẻ trong giai đoạn 5 năm qua
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao những kết quả đạt được của đội ngũ 600 tri thức trẻ trong giai đoạn 5 năm qua

Đội ngũ này đã củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công chức cấp xã. Tham mưu giúp UBND xã ban hành quy chế làm việc, cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện các chủ trương chính  sách, đường lối của Đảng và Nhà nước. Tuyên truyền, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Ngoài ra, các đội viên dự án đã góp phần tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan Đảng, Nhà nước và góp phần phát triển Đảng ở cơ sở.

Qua báo cáo tại 4 tỉnh có 46 đội viên được phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế, 58 đội viên được giao phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội. Năm 2016, có 45 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 52 người hoàn thành tốt nhiệm vụ và 5 đội viên không được đánh giá (do 3 người chuyển công tác, 1 không tiếp tục tham gia dự án và 1 người mất). Tính đến nay, đã có 19/101 đội viên tạm thời được bố trí công tác.

Theo đó, Nghệ An, đã bố trí được 16/25 đội viên (đạt 64%) được bầu làm phó chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021, còn 9 người chưa được sắp xếp, bố trí công tác. Tỉnh Quảng Trị bố trí được 2/7 đội viên; Thanh Hóa bố trí được 1/58 đội viên; Quảng Bình bố trí được 10/10 đội viên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Hội nghị cũng chỉ ra được những tồn tại, hạn chế yếu kém trong Dự án chưa thực hiện được cần phải khắc phục như: một số địa phương chưa tuyên truyền và chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của Dự án; chưa quan tâm giúp đỡ các trí thức trẻ được tăng cường; việc bố trí sử dụng các đội viên chưa gắn với quy hoạch; một số đội viên còn ngại va chạm, chưa chủ động trong công tác…

Một số tham luận tại hội nghị cũng đã nói rõ hơn về những khó khăn mà đội viên là tri thức trẻ mới ra trường phải đối diện và thử thách trong 5 năm qua, ngoài ra cũng đề xuất những cách làm cần thiết để giúp Ban quản lý Dự  án và các địa phương có những chính sách điều chỉnh hợp lý. Tại hội nghị các địa phương mong muốn tiếp tục triển khai nhân rộng dự án; đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung biên chế để bố trí cho các đội viên chưa được bố trí công tác sau khi dự án thí điểm kết thúc…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa – Trưởng ban chỉ đạo Dự án ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và những thành quả đạt được của đội ngũ trí thức trẻ thuộc Dự án 600 PCT xã triển khai ở các tỉnh Bắc Trung bộ trong 5 năm qua. Đề nghị các địa phương và các đội viên thuộc Dự án nhìn nhận, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai, công tác. Thông qua đó đề xuất các giải pháp gắn với thực tiễn cơ sở để ban chỉ đạo dự án có sự tổng kết chính xác, hiệu quả. 

Đọc thêm