Cải cách tiền lương: Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng

(PLVN) - Chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công diễn ra chiều 4/3, Thủ tướng cho rằng, không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng. Cải cách tiền lương thì phải cải cách thực sự, chứ không chỉ là việc bù trượt giá.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 107 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 27.

Cải cách tiền lương bắt đầu thực hiện vào năm 2021 sẽ thiết kế bảng lương theo chức vụ, chức danh và vị trí việc làm. Bên cạnh trả trực tiếp bằng tiền theo chức danh, vị trí việc làm, vẫn có những loại phụ cấp thâm niên được quy theo % lương cơ bản.  

Nguồn nào để thực hiện cải cách tiền lương là vấn đề được thảo luận nhiều tại phiên họp. Một số ý kiến cho rằng, gốc của vấn đề là phải tinh giản biên chế, cân đối được bài toán ngân sách hay đẩy mạnh tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Nguyên tắc thiết kế thang bảng lương cần căn cứ mức độ phức tạp của vị trí việc làm. Có ý kiến nhấn mạnh, tiền lương phải bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cải cách tiền lương là bài toán khó, liên quan đến nhiều đối tượng. Cải cách tiền lương thì phải cải cách thực sự, chứ không chỉ là việc bù trượt giá. Phải bám sát các nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ gồm Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Nghị quyết 107 của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu cải cách tiền lương phải tiến hành đồng bộ đối với các đối tượng. Mức lương mới phải được cải thiện so với mức lương cũ với tinh thần cải cách, công bằng, phải xét đến mối quan hệ giữa các đối tượng hưởng lương khác nhau. 

Đọc thêm