Cải cách từ trong nội bộ cơ quan để chống 'tham nhũng vặt'

(PLVN) - Ngày 30/5, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với 13 bộ về tình hình nợ đọng văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, các đề án, nhiệm vụ nợ đọng. 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, từ đầu năm 2019, Thủ tướng  Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo và yêu cầu các bộ, cơ quan tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành các văn bản quy định chi tiết.

Sau khi có chỉ đạo, tình hình nợ đọng văn bản chi tiết và đề án có cải thiện. Số văn bản chi tiết nợ đọng giảm từ 16 xuống còn 6 văn bản. Bên cạnh đó, trong số 17 văn bản hướng dẫn luật, pháp lệnh sẽ có hiệu lực từ 1/7/2019, có 15 văn bản chưa được ban hành thuộc trách nhiệm các bộ Công an, Công Thương, Quốc phòng, GD&ĐT.

Đến nay, các bộ, ngành cũng đang nợ 38 đề án, chiếm 30,8% tổng số đề án thuộc trách nhiệm của các bộ phải ban hành. Có 13 bộ, cơ quan còn nợ đọng 37 nhiệm vụ Chính phủ giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến hoàn thiện thể chế, tăng trưởng và an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ đã giải trình, báo cáo cụ thể tiến độ, các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện từng nhiệm vụ, đồng thời nêu giải pháp khắc phục và cam kết thời gian cụ thể hoàn thành nhiệm vụ. 

Về 2 dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, do các văn bản này liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp, Thủ tướng đã yêu cầu phải đánh giá tác động thật kỹ, lắng nghe các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài, nên việc ban hành chậm hơn dự kiến.

Tổ công tác đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần quan tâm các nhiệm vụ liên quan tới thực hiện Luật Quy hoạch vì nhiều công việc đang phải dừng lại do quy hoạch không điều chỉnh, bổ sung được do chưa có hướng dẫn chi tiết, ảnh hưởng nhiều tới việc phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với Bộ Tài chính (hiện còn 20 nhiệm vụ nợ đọng), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng rất quan tâm tới vấn đề thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử và chính sách thuế khi tham gia các hiệp định CPTPP, cụ thể là dự thảo Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện CPTPP.

Tổ công tác cũng đề nghị Bộ GTVT hết sức lưu ý việc hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô, cần đánh giá kỹ, tinh thần là nếu không tạo điều kiện cho việc ứng dụng cao thì  đất nước sẽ lạc hậu. Đồng thời, việc thu phí điện tử “không dừng” là rất quan trọng, rất cần sự minh bạch của các doanh nghiệp và kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước, cần thực hiện đúng theo lộ trình.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ đôn đốc, hoàn thành các nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ hoàn thiện thể chế. Cuối tháng 6 sẽ diễn ra phiên họp Chính phủ với các địa phương, tình hình thực hiện các nhiệm vụ sẽ được báo cáo đầy đủ, qua đó đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của các Bộ trưởng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, từ tháng 6, Tổ công tác sẽ tập trung kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử theo tinh thần đẩy mạnh công khai, minh bạch để cải cách thực chất. Nếu muốn đẩy mạnh chống “tham nhũng vặt” và tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thì ngay trong nội bộ các cơ quan cũng phải cải cách. Không cải cách, không minh bạch trong nội bộ, vụ nọ giấu vụ kia, không điều phối tốt thì cũng không cải cách tốt với bên ngoài được. 

Đọc thêm