Cần cơ chế xử lý vi phạm quy định về vận động bầu cử

(PLO) - Đó là một trong những kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tham gia công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 (bầu cử) do Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hôm qua (28/6).
Hình minh họa từ Internet.
Hình minh họa từ Internet.

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, MTTQ Việt Nam các cấp đã đóng góp xứng đáng vào việc thành công công tác bầu cử, từ việc phối hợp xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn đến các khâu tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu.

Công tác giám sát của Mặt trận được triển khai đồng bộ, sâu rộng ở tất cả các cấp; thông qua hoạt động giám sát đã phát hiện một số vấn đề cả về hướng dẫn và tổ chức thực hiện để từ đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời, góp phần làm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử được Ban Thường trực Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam các cấp quan tâm và tiến hành nghiêm túc, bảo đảm những người được lựa chọn, giới thiệu ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng theo luật định.

Bên cạnh những kết quả trên, tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất cần có quy định cụ thể về cách thức, số lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri, tránh sự chênh lệch quá lớn giữa các địa phương.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế phát hiện và xử lý những trường hợp người ứng cử vi phạm quy định về vận động bầu cử. Việc cùng một lúc mỗi cử tri sử dụng 04 lá phiếu để lựa chọn trong danh sách khoảng trên dưới 20 người ứng cử (bao gồm người ứng cử đại biểu Quốc hội và người ứng cử đại biểu HĐND) đã khiến nhiều cử tri khó có điều kiện để nghiên cứu một cách đầy đủ, kỹ lưỡng về tất cả những người ứng cử nên khó tránh khỏi việc tùy tiện khi lựa chọn.

Vì vậy cần nghiên cứu để tổ chức cuộc bầu cử cũng như cách thức bầu cử đảm bảo cho cử tri có điều kiện tốt nhất trong việc lựa chọn những người xứng đáng để bầu ra người đại biểu đại diện cho mình.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam cho rằng cần sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật liên quan đến công tác bầu cử để làm tốt hơn nữa công tác bầu cử. 

Đọc thêm