Cảnh đời thường đậm tính nhân văn của người Thủ đô

Trong những ngày cuối năm lạnh giá, tình người và đạo đức của một số cư dân Thủ đô tiêu biểu khiến cho bầu không khí chờ đón năm mới thêm ấm áp và đầy ắp hy vọng.
Cảnh đời thường đậm tính nhân văn của người Thủ đô
Sửa xe miễn phí giúp học trò
Ông Nguyễn Văn Tâm (63 tuổi), nhà ở xóm 4, thôn Cầu Cảng, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì được ca tụng là tấm gương của tình nhân ái. Dù già cả, gia đình nông thôn kinh tế chẳng lấy gì làm khá giả nhưng ông Tâm vẫn dành phần lớn thời gian và sức lực của mình để giúp đỡ mọi người xung quanh.
Ông Tâm sửa xe miễn phí giúp học trò
 Ông Tâm sửa xe miễn phí giúp học trò
Thấy các cháu học sinh đi qua nhà mình thường bị hỏng xe mà không có chỗ sửa, phải dắt bộ, ông dựng tấm bảng trước cửa: “Sửa xe đạp. Các cháu học sinh cấp 1, 2 đi học qua đây nếu bị hỏng xe ông sửa ông không lấy tiền, (nếu) ông chưa sửa kịp (thì) ông đưa đến trường". Sau đó vô tình có người chụp lại tấm bảng, đưa lên mạng.
Chỉ một thời gian ngắn, cả nước biết đến tên ông Tâm. Dân mạng bày tỏ sự cảm phục trước tấm lòng của người cựu chiến binh. Sau khi biết câu chuyện về ông lão sửa xe miễn phí giúp học trò, người ta nhận xét rằng: “Ông Tâm – tên như người, người như tên”.

Người dân nhặt dâu bị đổ giúp người bán hàng rong

Người dân nhặt dâu bị đổ giúp người bán hàng rong (Ảnh: Linh Luu)
Người dân nhặt dâu bị đổ giúp người bán hàng rong (Ảnh: Linh Luu) 
Bức ảnh người dân Hà Nội giúp chị bán hàng rong nhặt những quả dâu tây bị đổ trên đường sau một vụ va chạm xe được cư dân mạng lan truyền từ đêm ngày 23/12.
Bạn Linh Luu – người chụp bức ảnh kể rằng, một vụ va chạm xe cộ nhỏ đã xảy ra khiến xe dâu tây bán dạo bị đổ xuống đường. Chị bán hàng cuống cuồng chống đỡ nhưng không kịp. Người dân xung quanh thấy vậy vội vã chạy tới nhặt giúp. Hành động đầy tính nhân văn của người dân đã khiến chị bán hàng xúc động rơi lệ.
Nhiều cư dân mạng cho rằng, hành động giúp đỡ của người dân trong bức ảnh này tạo nên một sự tương phản sâu sắc với hành động “hôi bia” vừa bị xã hội lên án thời gian vừa qua. Và qua đó, bức ảnh cũng cho thấy rằng, trong xã hội ta có rất nhiều người tốt, giàu tình thương yêu, sự việc hôi của chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”.

Chiến sĩ CSGT cặm cụi dọn đường

Hình ảnh hai chiến sĩ CSGT quét sỏi trên đường. (Ảnh do độc giả Nguyễn Diệu Linh chụp và gửi tới báo Dân trí)
Hình ảnh hai chiến sĩ CSGT quét sỏi trên đường. (Ảnh do độc giả Nguyễn Diệu Linh chụp và gửi tới báo Dân trí)  
Vào lúc 7h ngày 25/12, tại cầu vượt nút giao thông ngã tư Vọng, một chiếc xe tải lưu thông không che chắn đầy đủ làm rơi vãi nhiều cát sỏi xuống mặt cầu, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông, người dân đi lại khó khăn trong giờ cao điểm.
Do vậy, khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã cắt cử cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường, một mặt tổ chức phân luông giao thông. Mặt khác, cân nhắc tới việc cát sỏi gây ảnh hưởng tới giao thông của người dân, các chiến sĩ đã trực tiếp cầm chổi quét đường.
Sự vào cuộc của CSGT đã giúp cho giao thông trở lại an toàn sau đó không lâu. Người dân lưu thông trên tuyến đường cũng gửi lời cảm ơn tới các chiến sĩ. Việc làm tuy nhỏ nhưng thể hiện ý thức trách nhiệm và sự quan tâm tới cộng đồng của các chiến sĩ cảnh sát trẻ tuổi đã khiến cho cộng đồng mạng cảm phục.

Nam sinh viên nhặt được 17 triệu đồng trả lại người mất

Nam sinh viên nhặt được 17 triệu đồng trả lại người mất
 Nam sinh viên nhặt được 17 triệu đồng trả lại người mất
Nam sinh viên 18 tuổi Nguyễn Trọng Khánh trả lại người mất chiếc ví gồm giấy tờ và gần 17 triệu đồng tiền mặt. Khánh tuy không sinh ra ở Hà Nội nhưng đang học tập và sinh sống tại nơi đây, em đã góp phần làm nên diện mạo Thủ đô nhân ái, nhân văn.
Văn bản của công an phường Mai Động, Q.Hoàng Mai, TP. Hà Nội gửi tới ban giám hiệu trường ĐH Xây dựng về việc làm tốt của sinh viên Nguyễn Trọng Khánh (SN 1995), hiện đang học tập tại lớp 58 Cầu đường 6.
Ngày 3/11, Khánh nhặt được 1 chiếc ví trên đường Lĩnh Nam trong đó có một số giấy tờ tùy thân và số tiền là 16.920.000 đồng. Khánh cùng bạn là Đinh Văn Hiếu đã mang chiếc ví và toàn bộ số tiền đến cơ quan công an để giao nộp hoàn trả lại cho người bị mất. Cơ quan công an đã tiến hành trao trả lại tài sản mà Hiếu và Khánh nhặt được cho chị Trần Thị Ngoan.
Văn bản nêu danh của cơ quan công an và hình ảnh nam sinh viên Khánh đang được cộng đồng mạng chia sẻ, khen ngợi. Hành động nghĩa hiệp của Khánh khiến nhiều người nể phục bởi ngày nay, những người tốt bụng như nam sinh này quả khó kiếm.

Đọc thêm