Cập nhật mới nhất diễn biến giải cứu công nhân mắc kẹt trong hầm thuỷ điện

(PLO) -Hôm nay, công tác cứu hộ 12 nạn nhân đã bước sang ngày thứ tư. Sự có mặt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và  Bộ trưởng ba Bộ: Xây dựng, Công Thương, Y tế cùng nỗ lực không ngừng của lực lượng cứu hộ đã thắp lên ngọn lửa hy vọng ngày một sáng hơn…
Cập nhật mới nhất diễn biến giải cứu công nhân mắc kẹt trong hầm thuỷ điện
Nạn nhân “vẫn khỏe”, nhưng “rất lạnh” 
Hôm qua, lo ngại về nước trong hầm dâng cao đã được trút bỏ khi ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, mực nước còn khoảng 30-40cm (so với 1,7m của đêm hôm trước). “Nước tiếp tục được bơm ra. Vẫn đưa được đồ ăn, sữa vào bên trong nên sức khỏe 12 nạn nhân đều ổn định”, ông Yên nói.
 Về phương án cứu hộ, ông Yên cho biết vẫn đang tìm cách tiếp cận các nạn nhân theo 3 hướng: Từ phía sau hầm, từ trên xuống và từ phía trước vào. Hiện lực lượng công binh vẫn đang đào ngách bên cạnh nơi bị sập và dùng gỗ tròn để gia cố hầm.
Ông Nguyễn Công Tào - bếp trưởng phục vụ thức ăn cho các nạn nhân kẹt trong hầm sập - cho biết, lần mới nhất tiếp thức ăn cho 12 người là khoảng 7h sáng nay. Nước cháo được bỏ vào can loại 5 lít, sau đó đổ từ từ vào đường ống. Thông tin mọi người báo ra bên ngoài là “vẫn khỏe” và “rất lạnh”. 
Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, vì lo ngại các nạn nhân bị tụt canxi dẫn đến bị ngất nên bên ngoài được lệnh truyền cháo gà, sữa có các chất dinh dưỡng cao và canxi vào bên trong. 
Theo nhận định của một số người, việc cứu hộ, cứu nạn thật sự quá khó khăn so với những tính toán đưa ra do địa chất ở ngọn đồi này quá phức tạp. Lực lượng cứu hộ luôn gặp đá, phải mở hướng khác. Trong khi đó, dư chấn cũng thường rình rập, nếu chấn động mạnh có thể gây sập tiếp. Vì vậy, lực lượng cứu hộ không thể đưa phương tiện lớn vào hầm mà phải làm thủ công.
Đoàn chuyên gia bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã vào hầm tiếp cận qua ống thông khí xem xét tình hình sức khỏe của các nạn nhân để có hướng chăm sóc. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng đặt ra lúc này là sức khỏe của các nạn nhân có xu hướng yếu đi. Một số bác sĩ đưa ra phương án phải nhanh chóng bơm dung dịch có dinh dưỡng và canxi cao vào để giúp họ hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó cần phải bơm oxy liên tục vào bên trong giúp họ đủ khí thở.
Cần 3 ngày nữa là quá lâu
Trưa 18/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết sẽ đào thêm đường hầm phụ thứ hai để đẩy nhanh công tác cứu hộ, cứu nạn. Như vậy, trong đường hầm bị sập, lực lượng cứu hộ sẽ đào hai đường hầm cứu hộ ở hai bên vách hầm để  tiếp cận nơi nạn nhân bị mắc kẹt.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác cứu hộ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác cứu hộ 
Chiều 18/12, Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường. Sau khi nghe Ban Chỉ huy cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị chức năng báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng biểu dương các lực lượng cứu hộ đã khẩn trương triển khai công tác cứu hộ ngay khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết ông khá sốt ruột khi việc cứu hộ khi đã qua gần 3 ngày, trong đó phương án đào hầm cứu hộ mới chỉ thực hiện được hơn 5m. Đoạn còn lại khoảng 24m sẽ cần mất thêm 3 ngày nữa là quá lâu.
Phó Thủ tướng đã lội bộ vào vị trí hầm bị sập và trực tiếp trao đổi, thăm hỏi các công nhân bị nạn. Phó Thủ tướng động viên các công nhân tiếp tục bình tĩnh, giữ tinh thần trong thời gian công tác cứu hộ đang được triển khai.
Phó Thủ tướng giao lực lượng y tế chịu trách nhiệm đảm bảo sức khỏe cho nhóm công nhân bị nạn ở thời điểm hiện tại lẫn sau khi được giải cứu. Các lực lượng cứu hộ được yêu cầu nỗ lực hơn nữa, công tác cứu hộ không ngừng nghỉ, tăng cường cho giải pháp đào hầm tạo ngách phía bên vách phải đường hầm chính để nhanh chóng tiếp cận vị trí đoạn hầm phía bên trong, đồng thời tạo thêm một đường hầm cứu hộ mới phía bên vách trái. 
Về hướng khoan phía sau đường hầm hiện đang gặp khó khăn, Phó Thủ tướng đề nghị điều thêm lực lượng, khảo sát địa chất, “còn nước còn tát”, nếu khả thi thì tiến hành khẩn trương. Các lực lượng cứu hộ phải tiếp tục gia cố đường hầm chính để đảm bảo không xảy ra sập tiếp và an toàn cho lực lượng cứu hộ.Tập trung bảo vệ 3 đường ống đang được dùng để cung cấp dưỡng khí, thức ăn, nước uống, liên lạc với các nạn nhân và đường thoát nước ngập ra ngoài. 
Đến 19h tối qua, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Yên cho biết, mũi khoan trên đỉnh đồi được 40m thì bị gãy do gặp phải tảng đá. Lực lượng cứu hộ phải tiến hành khoan vị trí mới cách chỗ cũ vài mét. “Nếu không gặp sự cố thì hướng khoan này chỉ sáng sớm mai là tới chỗ các nạn nhân”, ông Yên cho biết.

Đọc thêm