Cắt góc chứng minh nhân dân 9 số để thay giấy xác nhận

(PLO) - Xét trên nhu cầu thực tế hết sức phong phú của người dân, Bộ Công an đã quyết định cắt góc Chứng minh nhân dân 9 số và để người dân tiếp tục sử dụng khi cần thay vì cấp giấy xác nhận và thu lại Chứng minh nhân dân (CMND) cũ như đã thực hiện trước đó. Trình tự này được thực hiện từ 16/6/2014.
Lấy dấu vân tay làm CMND mới. Ảnh: X.H
Lấy dấu vân tay làm CMND mới. Ảnh: X.H
Từ ngày 1 đến ngày  21/4, tại Hà Nội đã triển khai lần lượt việc cấp, đổi, cấp lại CMND loại mới 12 số tại 32 điểm, trong đó có 30 điểm là Công an các quận, huyện và 2 điểm cấp của Phòng PC64. Số liệu của Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho thấy, tính đến ngày 5/5, đã cấp CMND mới loại 12 số cho 143.795 trường hợp tại Hà Nội, cấp tại Trung tâm CMND là 1.776 trường hợp.
Sau triển khai tại TP.Hà Nội, vào đầu tháng 5/2014, việc cấp CMND mới sẽ tiếp tục được triển khai tại TP.Hải Phòng, tiếp theo ở Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương. Dự kiến trong năm 2014, sẽ hoàn thành việc cấp CMND mới tại 10 tỉnh tiếp theo nữa.
Quá trình triển khai các thủ tục cấp, đổi, cấp lại CMND loại mới, nhiều người dân có nhu cầu được cấp giấy xác nhận công nhận số CMND 9 số và 12 số là một để tiến hành các thủ tục, giấy tờ hành chính liên quan đến các giao dịch ngân hàng, nhà đất… Có người phải làm đến 2-3 giấy chứng nhận, bởi có những đơn vị khi làm các thủ tục liên quan đến giấy xác nhận đã giữ lại luôn trong hồ sơ, khiến người dân phải đi lại nhiều lần, đồng thời lực lượng công an cũng mất công tra cứu khi xác nhận lại lần 2,3.
Theo thống kê sơ bộ của Công an TP.Hà Nội, có khoảng 50% người dân khi đến làm CMND loại mới đã xin cấp thêm giấy xác nhận, và không ít người đến xin làm giấy xác nhận lần 2. Chính vì thế, để tháo gỡ khó khăn này, giảm phiền hà cho người dân, và giảm tải công việc cho lực lượng làm nhiệm vụ cấp CMND, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 18/2014/TT-BCA quy định sẽ cắt góc CMND cũ (loại 9 số) để trả lại cho người dân. Những CMND cũ, bị cắt góc sẽ không còn giá trị pháp lý. Tuy nhiên, nó sẽ thay thế giấy xác nhận, chứng minh rằng số CMND loại 9 số và 12 số của công dân là một. 
Cụ thể, khi công dân đến đổi CMND, cán bộ làm thủ tục đổi CMND có trách nhiệm thu CMND 9 số do công dân nộp, sau đó tiến hành theo 2 trường hợp. Một là, nếu CMND còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục. Hai là, nếu CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục và cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân. 
Ngoài ra, nếu người dân có yêu cầu, cơ quan công an vẫn có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND cho người dân đó.

Đọc thêm