Chánh án TAND TC sẽ quyết định vị trí ngồi trong phiên tòa

(PLO) - Luật Tố tụng Hình sự sẽ không quy định cụ thể vụ trí chỗ ngồi của các cơ quan tố tụng trong phiên tòa Hình sự, mà giao quyền này cho Chánh án TAND Tối cao.
Một phiên tòa hình sự
Một phiên tòa hình sự
Tại các phiên thảo luận về dự thảo Luật Tố tụng Hình sự, nhiều ĐB đã đưa tra ý kiến tranh luận trái chiều về vị trí ngồi của Luật sư, Kiểm sát viên trong phiên tòa. 
Nhiều ý kiến cho rằng Luật quy định nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước tòa án nên dù Kiểm sát viên đại diện Nhà nước hay Luật sư đại diện cho người bị xét xử, người bị hại… thì cũng phải bình đẳng như nhau trước tòa. Có ngang hàng thì mới có bình đẳng, có bình đẳng mới có tranh tụng chất lượng.
Tuy nhiên, cũng có người giữ quan điểm cần tiếp tục duy trì hình thức tổ chức phiên tòa như hiện nay, vì khi tham gia phiên tòa, bên cạnh chức năng buộc tội, Kiểm sát viên còn có vai trò giúp viện trưởng VKS thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động Tư pháp nên không thể ngồi ngang hàng với luật sư.
Theo UBTVQH để thực hiện nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm theo quy định của Hiến pháp 2013 thì việc quy định vị trí ngồi trong Phòng xử án bảo đảm sự bình đẳng giữa người thực hành quyền công tố với luật sư, người bào chữa khác là cần thiết. 
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh lý Điều 257 dự thảo như sau: Phòng xử án phải được bố trí thể hiện sự trang nghiêm, an toàn, bảo đảm sự bình đẳng giữa người thực hành quyền công tố và luật sư, người bào chữa khác. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định cụ thể Điều này.
Quy định này đã được các ĐBQH thống nhất thông qua với đa số phiếu tán thành trong phiên họp thông qua toàn văn Luật Tố tụng Hình sự sửa đổi.
Luật Tố tụng Hình sự sửa đổi vừa được QH thông qua trong phiên họp sáng nay (27/11) và có hiệu lực từ ngày 1/7/1016./.

Đọc thêm