Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Quyết tâm xây dựng TAND trong sạch, liêm chính

(PLO) - Tại phiên họp diễn ra hôm qua (27/7), QH khóa XIV đã bỏ phiếu kín bầu bà Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hòa Bình làm Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC), ông Lê Minh Trí giữ chức Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC).
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Sau khi được QH tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chánh án TANDTC nhiệm kỳ 2016 – 2021 (473/488 ĐBQH có mặt bỏ phiếu tán thành), 9h00 sáng qua, trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước QH và đồng bào, cử tri cả nước, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Trân trọng cảm ơn QH đã tín nhiệm tiếp tục bầu ông làm Chánh án TANDTC nhiệm kỳ 2016-2021, trong bài phát biểu nhậm chức trước QH, ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định sẽ khắc ghi và thực hiện lời tuyên thệ của mình trước QH, đem hết sức lực và trí tuệ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 

“Đảm nhiệm trọng trách mà QH giao phó, là người đứng đầu cơ quan xét xử thực hiện quyền tư pháp của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tôi sẽ cùng tập thể lãnh đạo TANDTC phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, đề cao kỷ luật, xây dựng Tòa án nhân dân trong sạch và liêm chính, thực hiện tốt nhiệm vụ Hiến pháp quy định, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, chăm lo xây dựng đội ngũ thẩm phán giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh để nhân danh Nhà nước đưa ra các phán quyết thượng tôn pháp luật, nghiêm minh và công bằng”, ông Bình nhấn mạnh. 

Tân Chánh án TANDTC cũng “đề nghị QH, các ĐBQH ủng hộ và tăng cường giám sát hoạt động của tòa án các cấp cùng chúng tôi xây dựng TAND là biểu tượng của công lý, lẽ phải và niềm tin như mong đợi của người dân”. 

Cũng trong phiên làm việc sáng 27/7, với 478/487 phiếu hợp lệ tán thành, QH khóa XIV đã bỏ phiếu bầu bà Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Lê Minh Trí được bầu tiếp tục giữ chức vụ Viện trưởng VKSNDTC nhiệm kỳ 2016-2021 với 448/487 phiếu hợp lệ tán thành. 

Ông Nguyễn Hòa Bình sinh năm 1958 tại tỉnh Quảng Ngãi, là Phó Giáo sư, Tiến sỹ Luật. Trước khi được bầu giữ chức vụ Chánh án TANDTC, ông Nguyễn Hòa Bình đã đảm nhiệm các chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó Bí thư Tỉnh ủy sau đó là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Viện trưởng VKSNDTC.

Đọc thêm