Châu Á cảnh giác an ninh trong kỳ nghỉ lễ

(PLO) - An ninh tại một số nước ở châu Á đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm ngăn chặn những sự cố trong kỳ Giáng sinh và năm mới.
An ninh được tăng cường ở một nhà thờ tại Jakarta. Ảnh: AFP
An ninh được tăng cường ở một nhà thờ tại Jakarta. Ảnh: AFP
Theo CNA, chiến dịch có tên Cây nến 2015 sẽ được giới chức Indonesia thực hiện từ ngày 24/12/2015 đến 2/1/2016. Trong suốt thời gian này, hơn 150.000 nhân viên an ninh sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm ngăn chặn bất kỳ sự cố ngoài ý muốn nào. 
Trong đó, ngày 24/12 là ngày quan trọng, với 2 sự kiện tôn giáo diễn ra đồng thời, bao gồm lễ Giáng sinh của người theo đạo Thiên Chúa và người Hồi giáo cũng tổ chức mừng ngày sinh của Nhà tiên tri Muhammad. Trong ngày này, an ninh đã được thắt chặt xung quanh những ngôi chùa ở Jakarta. 
Tại những nhà thờ ở thủ đô của nước này, 2 lớp an ninh cũng đã được huy động nhằm đảm bảo an toàn trong suốt sự kiện. Một lớp sẽ được triển khai ở ngoài khu vực nhà thờ, với các sỹ quan cảnh sát tiến hành tuần tra thường xuyên. Lớp an ninh thứ 2 được đặt bên trong nhà thờ, với các thủ tục an ninh do chính các nhân viên ở đây thực hiện. 
Trong bối cảnh giới chức trên khắp thế giới đều đã tăng cường cảnh giác trước những đe dọa an ninh trong kỳ nghỉ lễ, Malaysia – đất nước có đa số dân theo đạo Hồi – cũng không phải là ngoại lệ.

Dù chưa có thông tin cụ thể và xác tín nào về nguy cơ tấn công khủng bố tại nước này trong kỳ nghỉ lễ tới đây nhưng cả nhà chức trách và người dân nước này đều đã đề cao tinh thần chú ý nhằm phát hiện sớm các nguy cơ. 
Người đứng đầu cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, cảnh sát nước này sẽ làm hết sức để bảo đảm an ninh cho người dân và du khách. “Tất cả những động thái mà chúng tôi sẽ thực hiện đều là vì an toàn và an ninh của mọi người” – ông Abu Bakar cho hay. Mặc dù vậy nhưng ông cũng trấn an người dân không trở nên lo lắng thái quá.
Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Anh và Mỹ ở Trung Quốc ngày 24/12 đã ban hành cảnh báo về nguy cơ tấn công nhằm vào những “người phương Tây” ở khu mua sắm Sanlitun nổi tiếng ở Bắc Kinh. Đây là một khu vực từng xảy ra tình trạng bạo lực nhằm vào người nước ngoài, trong đó có vụ một người đàn ông Trung Quốc đâm một người đàn ông Pháp và bà vợ người Trung Quốc của ông này khiến người phụ nữ thiệt mạng. 
Đại sứ quán Pháp cũng đã chuyển cảnh báo của Mỹ tới người dân nước này. 
Trong khi đó, những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội ở Trung Quốc cho thấy cảnh sát nước này đã tăng cường hiện diện trước một trung tâm mua sắm ở Sanlitun, nơi có nhiều thương hiệu nước ngoài.

Sở cảnh sát thành phố cũng đã ban hành báo động vàng – mức thứ 2 trong hệ thống 4 mức, được ban hành khi nhà chức trách nhận được thông tin về một mối đe dọa đáng kể, đang gần kề tới an ninh công cộng. Cảnh báo này dự kiến sẽ được duy trì qua dịp năm mới.
Theo AP, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ xem xét thông tin cho rằng các quan chức Mỹ đã ngăn chặn một gia đình người Anh theo đạo Hồi gồm 11 người bay tới Disneyland để nghỉ lễ.

Theo anh Mohammed Zahid Mahmood, anh và gia đình đã không hề nhận được lời lý giải nào cho việc bị từ chối cho phép tới Mỹ. Đây là một vấn đề nhạy cảm vì nó diễn ra sau khi ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald đã kêu gọi cấm tạm thời những người theo đạo Hồi tới Mỹ vì những lo ngại về những vụ tấn công do các phần tử cực đoan gây ra. 

Đọc thêm