Chen lấn đến ngất xỉu ở chợ Viềng (Nam Định)

(PLO) -Phiên chợ cầu may đông nhất từ 0h, bởi người đi chợ quan niệm rằng mua bán thời điểm đó đem lại nhiều may mắn nhất. 
Chen lấn đến ngất xỉu ở chợ Viềng (Nam Định)
Phiên chợ Viềng (hay còn gọi là phiên chợ cầu may), xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định được mở vào tối muộn ngày 25/2, rạng sáng ngày 26 (tức mùng 7 và mùng 8 Tết). 
Đêm ngày 25/2 (tức mồng 7/2), phiên chợ Viềng ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định chính thức diễn ra và kéo dài cho đến rạng sáng ngày 8.2. Ngay từ đầu giờ chiều ngày 25.2, hàng ngàn người dân đã đổ dồn về phiên chợ “mua may, bán rủi” mua cây cảnh lấy may đầu năm.

Bắt đầu từ 20h ngày 25/2, trên các ngả đường gần khu vực chợ Viềng đã chật cứng các phương tiện qua lại. Từng dòng người nườm nượp nối đuôi nhau từ khu vực quần thể Phủ Dầy đổ dồn về chợ Viềng. Đến 21h, trên tuyến đường 56 (đoạn gần đền thờ chầu bà Đệ Tứ Khâm Sai), xã Kim Thái, huyện Vụ Bản đã xảy ra ùn tắc kéo dài gần 1km. Các phương tiện phải chịu cảnh đứng chôn chân tại chỗ.

Tại tuyến đường này, người dân phải nhích từng cm. Nhiều người vì nóng lòng muốn ra chợ Viềng sớm đã chen lấn, xô đẩy nhau trên đường đi khiến cho giao thông hỗn loạn. Khi bị xô đẩy, người lớn gào thét “xin đừng xô đẩy nữa”; “sắp nghẹt thở rồi”, trẻ em đi cùng cha mẹ, tinh thần hoảng loạn, sợ hãi.

Đến 23h, các phương tiện vẫn ùn tắc kéo dài. Tại tuyến đường 56 (đoạn gần chùa Tiên Hương) có hai người phụ nữ bị ngất xỉu ở ngay giữa đường. Người dân đã phải đưa lên nóc xe ô tô cấp cứu. 
Chợ Viềng đông nhất từ 0h00’ đến 2h sáng ngày 26/2 (tức mùng 8/1 âm lịch), bởi người đi chợ quan niệm rằng mua bán thời điểm đó đem lại nhiều may mắn nhất. Phiên chợ cầu may bày bán tất các công cụ lao động của người nông dân trồng lúa, đến cây cảnh, vật lưu niệm, thịt bò.… Đây là những mặt hàng chính yếu góp phần làm nên thương hiệu của chợ Viềng xuân hàng năm.

Đứng chôn chân ở đoạn đường 56 gần 4 tiếng đồng hồ, bà Đỗ Thị Nhanh, 50 tuổi, quê ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cho hay: "Năm nay là năm đầu tiên tôi  đến chợ Viềng mua cây cảnh lấy may đầu năm. Bắt đầu từ 21h, đường bị tắc, tôi phải đứng tại một chỗ không thể di chuyển".

Đến 1h sáng ngày 26.2 (tức mồng 8.2), giao thông trên đoạn đường 56 vẫn chưa được cải thiện, người dân vẫn phải ì ạch di chuyển từng bước. Nhiều người già đã xuống sức, chán nản, mệt mỏi. Trẻ em ngủ gật trên lưng của cha mẹ giữa dòng phương tiện chật cứng. Đến 2h, giao thông ở tuyến đường mới được thông thoáng, người dân mới có thể dễ dàng đi lại.  

Trên tờ Người lao động, ông Lê Văn Sơn (48 tuổi, ở Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết đi cùng với mấy người hàng xóm nhưng đã lạc mất nhau. Ông bị xô đẩy cả vài trăm mét và đã hết sức, không thể đi được nữa.

“Tôi thường đi chợ Viềng cầu sức khỏe và tài lộc nhưng chưa thấy năm nào đông như thế này. Sợ quá, chắc không dám vào chợ nữa, sang năm tôi sẽ cố gắng đi sớm vào buổi chiều” - ông Sơn nói.

Chị Hoàng Thị Mai, một người bán cây tại đây, cho hay: "Thường thì những năm trước, mọi người đi ngay từ chiều mùng 7 nhưng năm nay, lượng người đổ về buổi chiều ít hơn, ban đêm lại tăng đột biến".

Đến khoảng 2 giờ, người dân và du khách đổ về chợ Viềng đã giảm. Lúc này, đám đông mới giãn ra, các phương tiện dần lưu thông bình thường.

Dưới đây là tổng hợp một số hình ảnh tại phiên trợ đặc biệt này: 
 
Dòng người chen lấn.
 Dòng người chen lấn.
 
 
 
 
Có những người đã ngất xỉu.
 Có những người đã ngất xỉu.
 
 
May mắn vì tìm được nơi nghỉ ngơi.
 May mắn vì tìm được nơi nghỉ ngơi.

Đọc thêm