Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ nổi bật tuần qua

(PLO) -  Tăng cường phòng, chống  bạo lực, xâm hại trẻ em,tăng cường quản lý sản phẩm rượu, Kiên quyết loại bỏ các dự án thủy điện không bảo đảm an toàn... là chỉ đạo của Chính phủ nổi bật tuần qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng cường phòng, chống  bạo lực, xâm hại trẻ em

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan đề xuất, tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em. Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường giáo dục, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp giúp trẻ em, học sinh nâng cao năng lực nhận biết, phòng tránh bị xâm hại.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý sản phẩm rượu

Thủ tướng Chính phủ có Công điện 371/CĐ-TTg về việc khắc phục hậu quả vụ ngộ độc rượu và tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và sản phẩm rượu nói riêng; có giải pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu. 

Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017. Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đề xuất phương án thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2017.

Kiên quyết loại bỏ các dự án thủy điện không bảo đảm an toàn

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 391/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Công điện nêu rõ, để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên bền vững, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Công Thương chỉ đạo và tổ chức rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, trong đó kiên quyết loại bỏ, dừng các dự án, công trình thủy điện không hiệu quả, không bảo đảm an toàn, có ảnh hưởng xấu tới chế độ dòng chảy, môi trường và đời sống người dân;

Chỉ đạo thực hiện việc tạm dừng cấp phép đầu tư các dự án thủy điện có tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái; thực hiện nghiêm quy định trồng rừng thay thế, kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng (Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016 của Văn phòng Chính phủ);

Phối hợp với các địa phương tăng cường chỉ đạo việc thực hiện vận hành các hồ chứa thủy điện theo đúng quy trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời tổ chức rà soát hoàn thiện các quy trình vận hành hồ chứa còn bất cập để bảo đảm hiệu quả phát điện và đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của hạ du về mùa khô, cũng như cắt, giảm lũ, hạn chế các tác động tiêu cực trong mùa lũ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan kiểm tra việc thực hiện các dự án trồng rừng thay thế tại các tỉnh Tây Nguyên; yêu cầu trong năm 2017 phải hoàn thành việc trồng rừng thay thế đối với các công trình thủy điện đã đưa vào vận hành khai thác.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về môi trường, các quy trình vận hành liên hồ chứa của các dự án, công trình thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, chủ trì rà soát, hoàn thiện các quy trình vận hành liên hồ chứa, bảo đảm hiệu quả sử dụng tài nguyên nước phục vụ phát điện, cân bằng nước duy trì dòng chảy tối thiểu, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của hạ du nhất là về mùa khô, cũng như cắt, giảm lũ, hạn chế các tác động tiêu cực trong mùa lũ, đồng thời hoàn thiện các quy định về giám sát thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại các dự án, công trình thủy điện, trong đó có chế tài xử phạt các đối tượng vi phạm các quy định liên quan.

Chủ tịch UBND các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong thực hiện rà soát quy hoạch thủy điện tại địa phương nêu trên, đồng thời tăng cường kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án thủy điện tại địa phương theo đúng quy định về quản lý chất lượng công trình và bảo vệ môi trường; giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa công trình thủy điện được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

Các bộ, ngành và địa phương nêu trên khẩn trương triển khai thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch và kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2017.

Đọc thêm