Chỉ phong tướng với các chức vụ tham mưu chiến lược và chỉ đạo toàn quân

(PLO) - Tiếp tục phiên họp thứ 14, chiều 5/5, Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội đã cho ý kiến đối với Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật sỹ quan Quân dội nhân dân Việt Nam.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Tại dự thảo lần này, quán triệt ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo đã sửa đổi, bỏ quy định cấp bậc quân hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với các chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty loại 1; Tham mưu trưởng quân khu, quân chủng, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục. Theo dự thảo mới, số lượng cấp tướng trong Quân đội giảm 3,1% so với luật hiện hành. 
Dự thảo bổ sung quy định sỹ quan biệt phái được bổ nhiệm chức vụ từ Cục trưởng, Vụ trưởng trở lên thì được xem xét đề nghị thăng quân hàm cấp tướng. Dự thảo cũng bổ sung thời hạn xét thăng quân hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải Quân và thời hạn thăng quân hàm trong mỗi cấp tướng là 4 năm. Tuổi xét thăng quân hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng không quá 57 tuổi, trường hợp cao hơn so cấp có thẩm quyền quyết định. 
Thẩm tra Luật Công an nhân dân (CAND) (sửa đổi) tại phiên họp toàn thể thứ 14 sáng qua (5/5), Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) cho rằng, việc xác định vị trí có nhu cầu quân hàm cấp tướng trong dự thảo tuy đã quy định cụ thể, nhưng vẫn chưa chặt chẽ, đúng vị trí có nhu cầu.
Tại dự thảo lần này, vẫn qui định nâng trần và mở rộng diện một số chức vụ có trần quân hàm cấp tướng so với Luật CAND hiện hành. Chưa thống nhất cấp hàm tương đương giữa công an và quân đội đối với chức vụ giám đốc công an 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Nai. Quy trình, thủ tục phong, thăng, giáng, tước cấp bậc hàm tướng chưa được cụ thể hóa về mặt pháp luật.
Theo một số ý kiến trong Thường trực UBQPAN, cần quy định chặt chẽ bảo đảm rõ ràng, minh bạch để việc phong tướng hợp lý hơn, không nên mở rộng số lượng cấp hàm tướng so với luật hiện hành. Việc quy định trần quân hàm cấp tướng cần tính đến một số tỉnh sắp tới sẽ chuyển thành TP trực thuộc TƯ, đồng thời ưu tiên với các vị trí chiến đấu. Trong đó, Thiếu tướng Ngô Ngọc Bình  -Phó Tư lệnh Quân khu 7 - đề nghị giám đốc công an tỉnh không nên phong tướng, các chức danh giám đốc công an TP.Hà Nội và TP.HCM chỉ nên là thiếu tướng. 
Ước tính, số lượng sỹ quan công an nhân dân có trần cấp bậc hàm cấp tướng sẽ giảm 8,5% so với các quy định hiện hành theo như đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật CAND (sửa đổi).

Đọc thêm