'Chị Thanh Tâm' của chiến sĩ

(PLO) - Từ ngày thành lập năm 2012 đến nay, mô hình “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” ở Sư đoàn 315 đã phát huy vai trò của những “chị Thanh Tâm” trong trang bị những kỹ năng sống cần thiết, giúp chiến sĩ giải tỏa những băn khoăn, vướng mắc trong công tác và cuộc sống.
Niềm vui phút giải lao của chiến sĩ Trung đoàn 143 Sư đoàn 315
Niềm vui phút giải lao của chiến sĩ Trung đoàn 143 Sư đoàn 315

Sư đoàn đã thành lập 37 tổ tư vấn từ cấp đại đội trở lên, đảm nhận tư vấn cho bộ đội và quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện; mỗi tổ có từ 5-7 thành viên, do chính trị viên hoặc chính trị viên phó làm tổ trưởng và những đồng chí có kỹ năng tư vấn, giao tiếp, tâm huyết, trách nhiệm và có uy tín trong đơn vị. 

Mặc dù là tổ chức kiêm nhiệm, không có trong biên chế, song các cơ quan, đơn vị đã nghiên cứu vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức hoạt động phù hợp điều kiện cụ thể của mình; tùy vào nội dung, đối tượng để tư vấn theo nhóm hoặc cho từng cá nhân, tư vấn trực tiếp hay gián tiếp; phương pháp tư vấn ngày càng linh hoạt, mềm dẻo.

Với phương châm “Khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia, khi trò chuyện chúng tôi là tri kỷ”, các tổ tư vấn luôn đặt người cần tư vấn là trọng tâm, không công thức hóa việc tư vấn các vấn đề cho tất cả mọi người, không để cảm xúc của mình bị cuốn theo sự việc… 

Trong quá trình hoạt động, Sư đoàn 315 luôn kết hợp đa dạng các hình thức, biện pháp tư vấn như tổ chức tọa đàm, đối thoại dân chủ, gặp gỡ chung, riêng, tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức về pháp luật, kỷ luật bằng hình thức sân khấu hóa; phát phiếu điều tra xã hội học, tiếp nhận thông tin qua hộp thư tư vấn, tư vấn về sức khỏe cho bộ đội sau mỗi đợt khám sức khỏe; thường xuyên giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các “Tổ chiến sĩ bảo vệ”, “Tổ chiến sĩ dân vận” và các tổ chức quần chúng trong đơn vị để kịp thời giải quyết các vấn đề, vụ việc nảy sinh.

Điển hình như Trung úy QNCN Trần Văn Tứ - nhân viên quân khí Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 143 có hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi vợ sinh con lần thứ 2 là sinh đôi, trong đó cháu Trần Quốc Hiệu bị bệnh tim bẩm sinh. Tổ tư vấn đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn và cấp trên phát động chương trình “Trái tim cho em”, ủng hộ 71 triệu đồng giúp cháu Hiệu mổ tim. Trước tình cảm sâu nặng của đồng đội, Trần Văn Tứ liên tục phấn đấu công tác tốt, nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Hay như trường hợp của Binh nhất Trần Anh Kiệt - chiến sĩ Đại đội 17, Trung đoàn 143 - khi phát hiện bị bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 đã có biểu hiện chán chường, bi quan, không thiết sống. Nhờ được tư vấn về những tấm gương giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống đã giúp quân nhân này lấy lại tinh thần lạc quan, an tâm điều trị bệnh…

5 năm qua, các tổ tư vấn của Sư đoàn đã tư vấn được 3.031 trường hợp; giúp cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị kịp thời theo dõi, phát hiện, động viên, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chính đáng và cả những khó khăn, trăn trở trong đời sống, công tác của cán bộ, chiến sĩ, đồng thời trang bị cho quân nhân những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống cần thiết, cách giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội; tạo bầu không khí phấn khởi, thoải mái, khơi dậy khí thế thi đua, tinh thần đoàn kết, góp phần xây dựng Sư đoàn ngày càng vững mạnh...  

Đọc thêm