Chia sẻ kinh nghiệm đổi mới cơ chế tài chính về y tế trong APEC

(PLO) - Nổi bật trong số các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) và các cuộc họp liên quan diễn ra ngày 23/8 là Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; 5 Bộ trưởng và nhiều Lãnh đạo Bộ Y tế các nền kinh tế thành viên APEC.
Ban chủ tọa Hội thảo về các kỹ năng đàm phán về chính sách cạnh tranh trong các hiệp định thương mại tự do (FTA). (Nguồn: BTK APEC 2017)
Ban chủ tọa Hội thảo về các kỹ năng đàm phán về chính sách cạnh tranh trong các hiệp định thương mại tự do (FTA). (Nguồn: BTK APEC 2017)

Phát biểu định hướng cuộc họp có chủ đề “Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thực tiễn đang đặt ra yêu cầu cho cả các nền kinh tế thành viên APEC và Việt Nam là phải đổi mới mạnh mẽ cơ chế tài chính về y tế để giải quyết những thách thức như làm sao có được hệ thống chính sách đảm bảo bảo hiểm được bao phủ toàn dân với nhiều gói dịch vụ khác nhau để đáp ứng tất cả các yêu cầu rất đa dạng của người dân; thay đổi cách chi tiêu trong y tế, chuyển dần từ khám bệnh, chữa bệnh là chủ yếu sang dự phòng; giảm bớt lạm dụng các phương tiện kỹ thuật; lạm dụng thuốc; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là các cơ sở dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe cho người già để đón trước xu thế già hóa dân số. 

Trong phát biểu khai mạc cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ chuyển trọng tâm và các nguồn lực sang các tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để cung cấp cho người dân dịch vụ y tế cộng đồng, thiết yếu có tính tiếp cận an toàn, hiệu quả và khả năng chi trả. Trong bối cảnh đó, Việt Nam mong muốn nhận được sự chia sẻ từ các Bộ trưởng Y tế APEC về quan điểm, kinh nghiệm về cải cách tài chính y tế cho cộng đồng, đặc biệt là về chính sách và môi trường pháp lý để tạo điều kiện cho cải cách tại các quốc gia của họ. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tích cực thảo luận về việc cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế thành viên đang đối mặt với các vấn đề như chi vượt ngân sách, y tế kém phát triển ở vùng sâu, vùng xa...; đánh giá quá trình hoàn trả vốn đầu tư công trong y tế và triển khai các cơ chế tài chính y tế linh hoạt trong khu vực APEC. Cuộc họp sẽ tiếp tục trong sáng nay (24/8). 

Sáng 23/8, trong khuôn khổ SOM 3 và các cuộc họp liên quan, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Thomas Price đã cắt băng khánh thành Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc thiết lập Văn phòng EOC là dấu mốc quan trọng trong lộ trình thiết lập và vận hành hệ thống các văn phòng EOC tại Việt Nam nhằm thu thập sớm thông tin về các mối nguy cơ y tế công cộng từ nhiều nguồn, phân tích và chia sẻ các thông tin giúp cho việc lập kế hoạch đáp ứng phù hợp, kịp thời, hiệu quả với các tình huống khẩn cấp y tế công cộng trên địa bàn.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Thomas E. Price đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển LABO tham chiếu quốc gia.

Đọc thêm