Chiến công thầm lặng của Bộ đội Biên phòng

(PLO) - Trong gần một tháng qua, hơn 90 tàu cá đã gặp nạn như chìm tàu, bị phá nước, mất tài sản, đâm nhau, tai nạn lao động. Đa số các vụ tai nạn giảm thiểu được tổn thất và tính mạng con người là do các lực lượng chức năng nhanh chóng ứng cứu. Mới đây, trong vòng 5 ngày, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng đã điều tra ra thủ phạm đâm chìm tàu cá QNa90191, còn BĐBP Quảng Nam nỗ lực tìm kiếm ngư dân mất tích mất 3 ngày trên biển.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thưởng nóng cho lực lượng cứu nạn, điều tra vụ tàu QNa90191.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thưởng nóng cho lực lượng cứu nạn, điều tra vụ tàu QNa90191.

Nhanh chóng điều tra thủ phạm đâm chìm tàu cá

Sáng 15/4/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã biểu dương thành tích của lực lượng BĐBP Đà Nẵng đã không quản đêm tối, nguy hiểm để cứu tính mạng ngư dân trên biển; đồng thời đã mưu trí, sáng tạo truy xét và nhanh chóng tìm ra thủ phạm đâm chìm tàu QNa 90191, luôn xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của ngư dân. Ông đã ký quyết định tặng Bằng khen và thưởng nóng cho lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn, điều tra vụ tàu QNa 90191 bị đâm chìm trên biển số tiền 50 triệu đồng. Nhân dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng cũng đã thưởng nóng 10 triệu đồng cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn, điều tra vụ tàu QNa 90191.

Lúc 20h30 ngày 8/4/2017, cách khu vực kè chắn sóng cảng Tiên Sa khoảng 1km, tàu cá QNa 90191 công suất 280CV gồm 4 thuyền viên do ông Nguyễn Hữu Mười (trú tại xã Tam Tiến, Núi Thành, Quảng Nam) điều khiển đang trên hành trình vào cảng cá Thọ Quang để bán hải sản thì bị 1 tàu vỏ sắt đâm chìm rồi bỏ đi. Trong khi 3 ngư dân chìm tàu trôi dạt trên biển thì ngư dân Phan Thanh Phụng đã bơi vượt 1km đường biển vào báo cáo sự việc cho lực lượng Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Đà Nẵng.

Ngay sau đó, Trạm BPCK cảng Tiên Sa đã đưa hai xuồng với 12 cán bộ, chiến sĩ ra khơi, phối hợp với tàu cá QNa 091324 kịp thời cứu nạn các ngư dân còn lại. Đến 22h40 cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã cứu được 3 ngư dân đang trôi trên biển đưa vào bờ an toàn. Qua lời khai của các nạn nhân, BĐBP Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai lực lượng để truy tìm tàu gây tai nạn và bỏ trốn. Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng đã thành lập Tổ công tác để điều tra, truy bắt tàu gây tai nạn.  

Ngày 13/4/2017, Đại tá Lê Văn Phúc - Chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết: “Lực lượng chức năng BĐBP Đà Nẵng đã xác định được tàu vỏ sắt đâm chìm tàu cá QNa 90191 tại biển Đà Nẵng vào tối 8/4, làm 4 ngư dân bị chìm. Đó là tàu sắt mang BKS HP4054 của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Nghĩa (trụ sở tại ngõ 313, đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Tàu có trọng tải 768,6 tấn, là tàu hút và chở cát, thuộc sở hữu của ông Đồng Văn Cửu (trú tại Hải Phòng). Ông Cửu có mặt trên tàu khi vụ va chạm xảy ra”.

Qua công tác rà soát quản lý tàu, Tổ công tác BĐBP Đà Nẵng đã khoanh vùng các tàu ra vào trước, trong ngày 8/4 trên vịnh Đà Nẵng và phát hiện tàu sắt mang BKS HP4054 của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Nghĩa (trụ sở tại ngõ 313, đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) rời Đà Nẵng vào ngày 8/4/2017. Ngay lập tức, Tổ công tác lên đường truy tìm tàu HP4054. Trên con tàu HP4054 vẫn còn dấu vết vụ va chạm. 

Tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), 3 đối tượng gồm chủ tàu Đồng Văn Cửu (SN 1976, trú tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), Thuyền trưởng Bùi Văn Thắng (SN 1981, trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) và đầu bếp Nguyễn Văn Vấn (SN 1970, trú tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) khai nhận: Tàu HP4054 đã đậu ở cảng Đà Nẵng gần 1 tháng trước đó để hợp đồng hút cát nhưng do không thỏa thuận được giá nên tối 8/4, tàu quay về Hải Phòng. Khi ra khỏi cửa vịnh Đà Nẵng thì va chạm với tàu cá nhưng không biết tàu bị chìm. Tàu HP4054 sau đó đã được di lý về cảng của Hải đội 2 BĐBP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra và khắc phục hậu quả. 

Nỗ lực tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Như tin đã đưa, đêm 12/4/2017, ông Nguyễn Thành Khứu (64 tuổi, trú tại khối Tân Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An, Quảng Nam) cùng nhiều ngư dân khác đi thuyền thúng ra khu vực cách bờ Cửa Đại khoảng 7 hải lý đánh bắt cá. Đến khoảng 1 giờ sáng thì tố lốc bất ngờ ập đến, nhiều ngư dân bỏ lưới chạy vào bờ.

Thúng của ông Khứu vào cách bờ chừng 3 hải lý thì bị sóng gió mạnh đánh lật úp. Sau khi nhận được tin báo, các lực lượng của Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam đã điều động ca nô phối hợp với 10 ghe thuyền ngư dân khẩn trương tìm kiếm cứu nạn. Sau hơn 24 giờ nỗ lực tìm kiếm, đến 8h45 ngày 14/4/2017, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện phương tiện của ngư dân Nguyễn Thành Khứu đang trôi dạt cách bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam khoảng 3 hải lý về phía Đông. 

Ngay sau khi phát hiện, lực lượng BĐBP Quảng Nam đã phối hợp với các lực lượng và ngư dân tiến hành trục vớt, đồng thời tổ chức lai kéo phương tiện của ngư dân Khứu vào bờ lúc 10 giờ cùng ngày nhưng không tìm thấy tung tích nạn nhân. Việc tìm kiếm ngư dân mất tích vẫn được tiếp tục. Sau gần 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đã tìm thấy thi thể ngư dân Khứu và đưa vào bờ lúc 10h ngày 15/4.

Thượng tá Trần Văn Ba - Đồn trưởng Đồn BP Cửa Đại (BĐBP Quảng Nam) cho biết, thi thể ông Khứu được phát hiện cách bờ khoảng 2,5 hải lý và hiện đã bàn giao cho chính quyền địa phương và gia đình lo hậu sự.

Đọc thêm