Chiến hạm Nhật Bản thăm Việt Nam

Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, sáng 11/4, tàu hộ vệ Fuyuzuki của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản cùng thủy thủ đoàn đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh - Khánh Hòa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 11 đến 15/4.
Chiến hạm Nhật Bản thăm Việt Nam

Chuyến thăm của tàu Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng không ngừng được củng cố và tăng cường.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Đoàn sẽ đến chào lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Chỉ huy Vùng 4 Hải quân và thăm tàu của Hải quân Việt Nam. Đoàn cũng sẽ thi đấu giao hữu bóng chuyền với cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân.

Theo Infonet, Chiến hạm Fuyuzuki (Trăng mùa đông) mang số hiệu DD-118 là chiếc cuối cùng thuộc lớp tàu khu trục Akizuki được khởi đóng ở nhà máy Mitsui (Tamano) ngày 14/6/2011, chính thức biên chế cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) ngày 13/4/2014.

Con tàu có giá đóng tới gần 1 tỷ USD (năm 2009) có lượng giãn nước toàn tải 6.800 tấn, dài 150m, thủy thủ đoàn 200 người.

Lớp tàu khu trục Akizuki được thiết kế cho nhiệm vụ hộ tống tàu khu trục chở trực thăng Hyuga và Izumo, và các tàu khu trục tên lửa Kongo và Atago. Nó cũng có thể đảm nhiệm vai trò tấn công tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước/dưới mặt nước và trên không.

Lớp tàu khu trục Akizuki được xem là biến thể hiện đại hóa của lớp tàu Takanai, làm nhiệm vụ "lá chắn" mối đe dọa trên trên không, trên biển cho các tàu khu trục cỡ lớn Kongo, Hyuga, Izumo. Trên nó được trang bị loạt cải tiến, ví dụ như giảm diện tích phản xạ radar; trang bị mồi bẫy chống ngư lôi; trang bị hệ thống kiểm soát chiến đấu ATECS (còn được mệnh danh là hệ thống Aegis Nhật Bản); cải tiến động cơ, cảm biến, sonar.

Một trong những điểm nhấn công nghệ điện tử trên tàu chiến Nhật Bản tập trận ở Biển Đông là hệ thống quản lý vũ khí hải quân tích hợp FCS-3 bao gồm: Hệ thống phụ điều khiển hỏa lực và chỉ thị mục tiêu vũ khí; hệ thống radar đa chức năng. 

Điểm nhấn công nghệ thứ hai trên tàu khu trục lớp Akizuki là hệ thống phụ chỉ thị chiến đấu tiên tiến (ACDS) OYQ-11. 

Để trở thành "lá chắn" cho các tàu khu trục Kongo, Hyuga..., JDS Fuyuzuki được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 (32 ống) có thể bắn tên lửa phòng không RIM-162 ESSM.

Tên lửa RIM-162 ESSM do Mỹ sản xuất được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ bắn hạ tên lửa hành trình chống hạm tốc độ siêu âm. Tên lửa đạt tầm bắn xa đến 50km, tốc độ bay Mach 4+, trang bị đầu tự dẫn radar bán chủ động.

Để chống hạm tàu mặt nước, tàu chiến Fuyuzuki được trang bị tổ hợp tên lửa hành trình chống hạm Type 90 (SSM-1B) đạt tầm phóng tối đa 150km, mang đầu nổ 225kg.

Trong tác chiến chống ngầm, Fuyuzuki được trang bị tên lửa chống ngầm Type 07 (bắn từ bệ Mk-41) và hai bệ phóng ngư lôi hạng nhẹ 324mm HOS-303 (sao chép mẫu Mk 32 SVTT của Mỹ) kết hợp hệ thống định vị thủy âm tích hợp OQQ-22 (gồm sonar dưới thân và sonar kéo rê) đem lại khả năng săn ngầm tương đối mạnh.

Hệ thống pháo hải quân trên tàu chiến này gồm pháo hạm 127mm Mk45 Mod 4 đạt tầm bắn tới 37km nhờ có nòng dài hơn thế hệ trước, sơ tốc đạn 807,7m/s và hai bệ pháo phòng không cao tốc Phalanx Block1b CIWS trang bị pháo 6 nòng cỡ 20mm đạt tốc độ bắn 4.500 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 3,5km.

Ở đuôi tàu chở được thêm một trực thăng săn ngầm SH-60K.

Đọc thêm