Chính phủ hoan nghênh thái độ của Hà Nội trong việc chặt cây xanh

(PLO) - Trả lời chất vấn của ĐBQH trong phiên họp sáng nay, liên quan đến câu hỏi về việc chặt cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hà Nội đã rất nghiêm túc trong việc xử lý bức xúc của người dân.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đặt câu hỏi: Có hay không lợi ích doanh nghiệp đặt lên trên lợi ích cộng đồng trong việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội và lấp sông Đồng Nai? ĐB cũng đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá trách nhiệm của địa phương trên, Chính phủ đã chỉ đạo xử xử lý như thế nào.
Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thủ đô có trên 1.000 tuyến phố có cây xanh hai bên. Sau khi có dư luận về việc chặt cây xanh, Thủ tướng đã có chỉ đạo kiểm tra, Thanh tra Chính phủ cũng vào cuộc. Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng chủ động thành lập đoàn thanh tra, làm rõ.
Kết quả thanh tra cho thấy, việc chặt cây xanh ở đường Nguyễn Trãi liên quan đến quy định đảm bảo an toàn hành lang 15-18m theo luật định khi thực hiện dự án đường sắt trên cao.
Còn trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, nhiều cây xanh tạp được loại bỏ theo đề án trồng mới, thay thế cây hư hỏng.
Phó Thủ tướng cũng cho biết “Thanh tra Hà Nội rút ra kết luận: Đề án thay thế cây xanh còn sơ sài, việc triển khai thực hiện có sơ sót như không công khai dân chủ, không bàn với dân, không hỏi ý kiến chuyên gia”.
Theo những kết luận này, Chính phủ  đánh giá là sai sót có mức độ và điều quan trọng là Hà Nội đã rút ra kết luận, báo cáo Chính phủ và Trung ương về việc kiểm điểm nghiêm túc tổ chức, cá nhân có vi phạm trong quá trình chỉnh sửa, nâng cấp cây xanh.
“Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội.” – ông nói.
Về dư luận liên quan việc lấp sông Đồng Nai để thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo: Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ TN-MT dẫn đầu trực tiếp vào kiểm tra. Ủy ban Khoa học- Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cử đoàn đến phối hợp xem xét thực tế.
Sau khi có kết quả kiểm tra, đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng TN-MT đã có kiến nghị chính thức trình Chính phủ đề nghị tạm dừng dự án để đánh giá xem việc chắn dòng 50, 70m, 100m có ảnh hưởng tới dòng chảy, có khả năng gây xói lở hay ảnh hưởng đến 6 tỉnh  liên quan hay không.
Cũng trong việc lấp sông Đồng Nai, Phó thủ tướng cho biết hiện Chính phủ đã giao đoàn thanh tra tiếp tục làm việc với Đồng Nai và cơ quan chức năng, đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định./.

Đọc thêm