Chính sách tiền lương: “Không có kiểu sống lâu lên lão làng”

(PLVN) -Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công diễn ra sáng 14/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ: “Anh đang ở trên mà xuống làm việc ở dưới thì hưởng lương dưới, đang ở dưới mà lên được bậc trên thì hưởng lên trên, chứ không có kiểu sống lâu lên lão làng”.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Không áp dụng máy móc nước ngoài

Băn khoăn về vấn đề xây dựng vị trí việc làm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề: tại sao sau khi xây dựng vị trí việc làm thì tất cả các bộ, ngành đều “đẻ số”, tăng thêm biên chế? Cho rằng có vấn đề về phương pháp luận, Phó Thủ tướng yêu cầu phải rà soát nguyên lý để thực hiện.

“Có ngành tăng thêm 5.000 - 6.000 biên chế, trình đi, trình lại Bộ Chính trị vẫn không duyệt. Sau đó, ngành đó xin không tăng mà giữ nguyên như hiện nay. Như vậy là không giảm được biên chế”- Phó Thủ tướng cho biết và nhấn mạnh đến hai nội dung quan trọng trong Nghị quyết 27, đó là xây dựng vị trí việc làm phải đảm bảo nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và tinh giản biên chế; xây dựng vị trí việc làm để tuyển dụng, đánh giá, sử dụng và trả lương. 

“Anh đang ở trên mà xuống làm việc ở dưới thì hưởng lương dưới, đang ở dưới mà lên được bậc trên thì hưởng lên trên, chứ không có kiểu sống lâu lên lão làng. Tất nhiên có những van khóa để điều chỉnh chuyện thâm niên với vị trí việc làm. Xây dựng gì cũng không được đẻ biên chế, mỗi năm phải giảm 2,5%”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Tiết giảm biên chế 2,5%/năm

Cho rằng phân công, phân cấp phải gắn với quản lý chứ không phải “thả gà ra đuổi”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: nếu không kiểm soát chặt chẽ, “đẻ số” ra rồi dùng dằng duyệt hay không duyệt, dẫn đến không thực hiện được cải cách tiền lương. Học cách xác định tiêu chí việc làm của thế giới nhưng phải gắn với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam. Nước nghèo thì phải làm nhiều giờ, làm nhiều việc để tích lũy. Nước giàu thì làm ít giờ đi. Điều kiện kinh tế, xã hội quyết định vấn đề này.

Vị trí việc làm cũng vậy. Như trong ngành y, nếu áp tiêu chuẩn của nước ngoài một bác sĩ có bao nhiêu hộ lý, y tá thì sẽ “đẻ” quân số rất nhiều. Nhưng khi bệnh viện tự chủ thì bao nhiêu hộ lý là việc của anh. Còn trong điều kiện hiện nay không thể thực hiện được. “Các đồng chí đi nước ngoài khảo sát về đừng có máy móc áp dụng, vận dụng vào điều kiện thực tế, có thời gian sai lầm, có vấn đề về lý luận nên các cơ quan làm cứ “đẻ số”, có ngành hơn 10.000 biên chế thì đẻ thêm 5.000 - 7.000 mà lại bảo chúng tôi đang làm rất khiêm tốn. Tất cả các cơ quan đều đẻ quân số”- Phó thủ tướng nói.

Về nguồn lực để cải cách tiền lương, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính thảo luận, tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo nghe trước khi báo cáo Chính phủ. Bộ Tài chính đánh giá tổng thể nguồn còn dư hiện nay để cải cách tiền lương nằm ở các bộ, ngành, địa phương, việc sử dụng nguồn dư đó theo quy định pháp luật và Nghị quyết 27 cùng với nguồn tăng thu của năm 2018 (40% tăng thu của ngân sách trung ương được tích lũy lại để cải cách tiền lương).

 Phó Thủ tướng cho rằng phải “gác chặt” nguồn tăng thu này và phải có nguyên tắc, không thể mỗi nơi xử lý khác nhau, không cho bất cứ địa phương nào sử dụng khoản này nếu không đảm bảo nguồn để cải cách tiền lương từ nay đến năm 2020 và cải cách căn bản vào năm 2021. 

Đối với việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, Phó Thủ tướng nêu lên nguyên tắc, chủ trương của Đảng, Nhà nước là không bao giờ để con em thất học, người bệnh không có nơi để khám chữa bệnh, song, phải tập trung thực hiện tốt các giải pháp trong Nghị quyết 19-NQ/TW, cơ cấu lại trong nội bộ để lấy dư địa cho những nơi cần tăng biên chế, cuối cùng vẫn là phải tiết giảm biên chế 2,5%/năm.

Đọc thêm