Cho thôi nhiệm vụ ĐBQH với bà Phan Thị Mỹ Thanh

(PLO) - Văn phòng Quốc hội (VPQH) chiều 14/5 cho biết UBTVQH đã có nghị quyết cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm nhiệm vụ ĐBQH kể từ ngày 14/5.
Cho thôi nhiệm vụ ĐBQH với bà Phan Thị Mỹ Thanh

Theo thông báo của VPQH, ngày 4/5/2018, UBTVQH nhận được đơn của bà Phan Thị Mỹ Thanh xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH vì lý do sức khỏe không ổn định và đang bị kỷ luật về mặt Đảng. Đảng đoàn QH đã có văn bản báo cáo Ban Bí thư. Sau khi cân nhắc nhiều mặt, Ban Bí thư chấp nhận đơn xin thôi làm ĐBQH khóa XIV của bà Phan Thị Mỹ Thanh theo quy định tại Điều 38 Luật Tổ chức QH.

Tại phiên họp thứ 24 của UBTVQH khai mạc sáng 14/5, căn cứ vào văn bản của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Đồng Nai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, UBTVQH đã có nghị quyết cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm nhiệm vụ ĐBQH kể từ ngày 14/5/2018.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 4/5 vừa qua, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bà Thanh bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng và đề nghị Đảng đoàn QH chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm ĐBQH theo quy định của pháp luật.

Cũng tại phiên họp chiều qua, UBTVQH đã nghe Ban Công tác đại biểu của UBTVQH báo cáo về việc thực hiện theo quy định của pháp luật đối với ông Đinh La Thăng, ĐBQH khóa XIV tỉnh Thanh Hóa và ông Nguyễn Quốc Khánh, ĐBQH khóa XIV tỉnh Quảng Nam.

Ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh vừa bị toà cấp phúc thẩm tuyên 13 năm tù và 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 355 Bộ luật Tố tụng Hình sự và khoản 2 Điều 39 Luật Tổ chức Quốc hội thì ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh đương nhiên mất quyền ĐBQH kể từ ngày Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên có tội. Trước đó, tại phiên họp thứ 18, UBTVQH khoá XIV đã tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với ông Thăng và ông Khánh. 

Đọc thêm