Chống oan sai nhưng không bỏ lọt tội phạm

(PLO) - Hôm qua (3/12), Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận 4 sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.
Chống oan sai  nhưng không bỏ lọt tội phạm
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc cử tri huyện Nông Sơn, thông báo tình hình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII và lắng nghe ý kiến của cử tri trên địa bàn.
Tại điểm Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri, sau khi lắng nghe đại diện Tổ đại biểu báo cáo một số kết quả chính của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII vừa qua, các cử tri đều bày tỏ hoan nghênh Kỳ họp đã làm việc hết sức nghiêm túc và hiệu quả; hoạt động của Đoàn ĐBQH TP.HCM có nhiều đổi mới, chuyển tải cũng như giải quyết được nhiều ý kiến, nguyện vọng của cử tri. 
Tuy nhiên, các cử tri cũng bày tỏ sự chưa hài lòng với nhiều vấn đề còn tồn tại, nhất là y tế và giáo dục đào tạo; vấn đề tham nhũng, lãng phí ngày càng nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, oan sai chưa có lời giải đáp và quy trách nhiệm cụ thể; thiệt hại lũ lụt gây ra làm hư hỏng tài sản, hoa màu của bà con miền Trung vẫn chưa được đền bù thỏa đáng… 
Giải đáp những băn khoăn của cử tri, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang khẳng định, đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương đã và đang làm quyết liệt, tuy nhiên,  phòng chống tham nhũng cần phải làm tốt hơn nữa như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đề ra và mọi người phải cùng tham gia đấu tranh. Đề cập đến vấn đề án oan sai, Chủ tịch Nước cho rằng tình trạng án oan sai là có. Tại Quốc hội, các Đại biểu đã phê phán, yêu cầu làm rõ. 
Các Đại biểu và cử tri cũng hoan nghênh các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan tư pháp không sợ khuyết điểm, dũng cảm nói ra sự thật và đưa vụ án ra xét xử lại, đồng thời xem xét xử lý những cá nhân và cơ quan làm sai. Chủ tịch Nước khẳng định: “Chúng ta chống oan sai là đúng, nhưng cũng phải chú ý không bỏ sót tội phạm. Tới đây sẽ đưa tất cả các vụ án tham nhũng ra xét xử đúng theo quy định của pháp luật”.
Tại buổi tiếp xúc cử tri của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các cử tri bày tỏ sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong việc đưa nhiều quyết sách quan trọng phát triển đất nước, nhất là việc Quốc hội thông qua Hiến pháp, Luật Đất đai (sửa đổi) và nhiều vấn đề quan trọng khác. 
Cử tri cũng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm sâu sát hơn đến các vấn đề dân sinh của địa phương, như làm đường giao thông, chế độ chính sách của nhiều đối tượng cần sớm được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết thỏa đáng cho người dân. 
Lắng nghe tâm tư, kiến nghị của bà con cử tri huyện Nông Sơn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp chính quyền trong phạm vi thẩm quyền, quan tâm giải quyết. Với các vấn đề khác, Đoàn ĐBQH sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ giải quyết. 
Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam, huyện Nông Sơn tiếp tục quan tâm đến những thôn, xã khó khăn, nhất là vấn đề dân sinh bức xúc, từng bước xoá bỏ tình trạng “ba không” như ở thôn Trung An (xã Quế Trung). Bên cạnh đó, địa phương cần tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới, quan tâm từng việc cụ thể của người dân như cây-con giống, thuốc trừ sâu, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, xây dựng thủy lợi để bà con từng bước thoát nghèo.

Đọc thêm