Chủ nhiệm VPQH thông tin về điểm mới trong phiên chất vấn

Trong mỗi kỳ họp QH, một trong những nội dung được cử tri quan tâm nhất là phần chất vấn Bộ trưởng và Thủ tướng chính phủ. Chủ Nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc thông tin một số nội dung mới về cuộc chất vấn trong kỳ họp này. 
Chủ nhiệm VPQH thông tin về điểm mới trong phiên chất vấn

Thưa ông, trong kỳ chất vấn tới đây của QH, các câu hỏi chất vấn Thủ tướng sẽ liên quan đến những lĩnh vực nào? Có vấn đề về Biển Đông không?

- Ông Nguyễn Hạnh Phúc: 8 câu hỏi ĐB gửi lên đề nghị chất vấn Thủ tướng rất rộng, liên quan đến tất cả các vấn đề kinh tế xã hội. Và tất nhiên, có vấn đề về Biển Đông không.

Theo thông lệ thì kỳ họp giữa năm Thủ tướng thường ủy quyền cho Phó thủ tướng, ĐB bày tỏ, rất muốn Thủ tướng trả lời chất vấn?

- Tôi cũng rất mong như thế, rất mong Thủ tướng trả lời chất vấn. Trong kế hoạch thì ghi Thủ tướng trả lời nhưng vẫn mở ngoặc đơn () là có thể ủy quyền Phó Thủ tướng. Việc ủy quyền là thẩm quyền của Thủ tướng, còn câu hỏi vẫn là câu hỏi dành cho Thủ tướng. Tôi rất mong Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn.

UBTVQH có đề nghị trực tiếp Thủ tướng trả lời chất vấn không?

Trong văn bản gửi ĐBQH thì có nội dung đề nghị Thủ tướng trả lời chất vấn, nhưng vẫn có mở ngoặc đơn là có thể ủy quyền. Với những vấn đề cần người đứng đầu Chính phủ trả lời thì Thủ tướng trả lời.

Tại sao kỳ họp này này chỉ thiết kế 2,5 ngày trong khi Kỳ 8 là 3 ngày?

Thông lệ, thời gian chất vấn của các kỳ họp là 2,5 ngày, trong đó 2 ngày dành cho 4 vị Bộ trưởng, còn 0,5 ngày thì dành cho Thủ tướng.

Riêng kỳ họp 8 thì có chuyện rà lại những việc làm, giám sát việc trả lời chất vấn thực hiện từ kỳ họp 6,7 nên có thêm 0,5 ngày để báo cáo.

Phiếu thăm dò các kỳ trước thường không thu đủ phiếu, kỳ này có cải tiến gì trong công tác này, thưa ông?

Rút kinh nghiệm từ kỳ họp trước, kỳ họp này Đoàn Thư ký đã có những cải tiến trong việc phát, thu phiếu. Đó là, không phát cho các ĐB trên bàn nữa mà giao cho các thư kỳ đoàn và các thư ký đoàn có trách nhiệm thu và ký nhận, như vậy thì biết được ai gửi, ai chưa gửi.

Chính vì thế, phiếu thu về vừa rồi được 435 phiếu tất cả - đây là số phiếu cao nhất từ trước đến giờ.

Ông có thể cho biết cơ chế lựa chọn danh sách 4 vị Bộ trưởng trả lời chất vấn?

Theo kết quả, thì chọn từ phiếu cao nhất xuống, nhưng vẫn phải bảo đảm hài hòa kinh tế - xã hội.

Trong những nhóm vấn đề chất vấn ông quan tâm vấn đề nào nhất?

Kỳ này các vị bộ trưởng trả lời chất vấn đều liên quan đến vấn đề thời sự. Đó là liên quan đến việc chúng ta đang chuẩn bị hội nhập thế giới, tham gia cộng đồng ASEAN, TPP, những nội dung này liên quan rất nhiều đến hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài. Vậy phải làm sao để hàng hóa Việt Nam khi hội nhập không bị thua thiệt trên thị trường, làm sao sản xuất hàng ra bảo đảm chất lượng. Hàng nông nghiệp cần phải sản xuất làm sao, sản xuất như thế nào đáp ứng nhu cầu thị trường cần, tránh tình trạng làm không có quy hoạch, hàng hóa sản xuất ra thừa. Thứ hai hàng hóa sản xuất ra bảo đảm chất lượng, đủ sức cạnh tranh.

Ngành Công thương thì liên quan đến đầu ra, lo thị trường, để làm sao khi hàng hóa sản xuất ra có thị trường xuất khẩu, tránh việc như câu chuyện dưa hấu vừa qua. Rồi cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quản lý thị trường tốt, không để hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Khoa học công nghệ thì giúp cho việc làm sao đổi mới công nghệ, để hàng hóa sản xuất ra có giá thành hạ xuống, năng suất, tránh câu chuyện 17 người Việt Nam sản xuất chỉ bằng 1 "ông" Singapore. Điều này đòi hỏi phải làm sao để tăng năng xuất thì mới cạnh tranh được.

Những vấn đề này tôi rất tâm đắc để chất vấn.

Các phiên chất vấn cuối cùng thì được mong đợi nhất, vì khi chưa thỏa mãn trả lời của Bộ trưởng thì sẽ tiếp tục chất vấn Thủ tướng, nhưng thời gian trả lời trực tiếp thường ít?

Trong chất vấn lần này đã đổi mới, yêu cầu các bộ trưởng không đi vào việc báo cáo thành tích của ngành, dành thời gian tập trung vào trả lời chất vấn trực tiếp. Còn báo cáo của Phó Thủ tướng thì chỉ 15-20 phút.

Xin cám ơn ông!

Đọc thêm