Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "ĐBQH phải quan tâm đặc biệt đến phúc lợi cho người dân"

(PLVN) - Chủ tịch nước cũng cho rằng, người đại biểu nhân dân phải chú trọng đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu nhân dân; quan tâm đặc biệt đến phúc lợi cho người dân.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình bày Chương trình hành động tại hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri 21 xã, thị trấn huyện Củ Chi với người ứng cử đại biểu Quốc hội sáng 14/5. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình bày Chương trình hành động tại hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri 21 xã, thị trấn huyện Củ Chi với người ứng cử đại biểu Quốc hội sáng 14/5. Ảnh: TTXVN

Trong hai ngày 14-15/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến tại 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Trình bày Chương trình hành động trước các cử tri, Chủ tịch nước cũng cho rằng, người đại biểu nhân dân trước hết phải lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri và phản ánh kịp thời đến Quốc hội với Đảng, Nhà nước, cơ quan chức năng, giải quyết kiến nghị, ý kiến chính đáng của cử tri tại nơi mình ứng cử. Cùng với đó, đại biểu Quốc hội phải quan tâm đến vấn đề thiết thực về kinh tế, xã hội của người dân.

Một nội dung khác cũng được Chủ tịch nước nhấn mạnh khi nhắc đến vai trò của đại biểu Quốc hội đó là chú trọng đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu nhân dân; quan tâm đặc biệt đến phúc lợi cho người dân.

Đánh giá cao 4 chương trình phát triển của TPHCM thời gian tới mà Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, Chủ tịch nước cho rằng, đại biểu Quốc hội cần đóng góp việc thực hiện các chương trình này, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, giữ gìn bản sắc văn hóa. Nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố để giải quyết tốt hơn việc làm, lao động việc làm, thu nhập, nhà ở, đảm bảo môi trường sống xanh, sạch. Bên cạnh đó là thúc đẩy mạnh mẽ hơn các chương trình tăng trưởng, chuyển đổi số quốc gia, chuyển nhanh TPHCM sang nền kinh tế số.

Về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và đối ngoại, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến yêu cầu xây dựng nền quốc phòng, an ninh vững mạnh, tăng cường và củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước khẳng định cải cách tư pháp có vai trò hết sức quan trọng. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước khẳng định cải cách tư pháp có vai trò hết sức quan trọng. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ thúc đẩy cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; khẳng định cải cách tư pháp có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội đăc biệt là bảo vệ quyền con người, trên cả thể chế và thực tiễn.

Cải cách tư pháp cần phải tiến hành lâu dài, quá trình triển khai thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, có sự chỉ đạo tập trung, nhất quán; Có chương trình, kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, địa phương. Đặc biệt, bảo đảm sự lãnh đạo thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng; sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan dân cử, các tổ chức xã hội và nhân dân. Thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh…

Song song với đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra yêu cầu phát huy mạnh mẽ vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước để toàn dân, từng địa phương vượt khó, có khát vọng phát triển. Các địa phương, tổ chức, người dân phải chung tay cùng thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường. Quốc hội cũng phải có nhiệm vụ này để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ở các cấp, ngành, đóng góp xây dựng đất nước.

Đối với Củ Chi và Hóc Môn, Chủ tịch nước cho rằng, đây là hai huyện có nhiều khó khăn, bị chiến tranh tàn phá, hy sinh mất mát lớn. Thời gian qua đã có nhiều bước phát triển vươn lên mạnh mẽ và sắp tới phải làm nhiều hơn nữa để đến 2030-2045, Củ Chi, Hóc Môn hình thành đô thị sinh thái. Để thực hiện chiến lược quan trọng này, cần xây dựng quy hoạch chung của hai huyện trong tổng thể quy hoạch chung thành phố để hình thành đô thị sinh thái với điểm nhấn là khu đô thị Tây Bắc.

*Thăm và tiếp xúc cử tri tại Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhưng Đảng, Nhà nước, dân và quân ta đã đoàn kết một lòng, tập trung phát triển kinh tế, xã hội, là một trong những nước có mức tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực, lạm phát thấp, đời sống nhân dân, cán bộ, chiến sĩ được nâng lên.

Trong niềm vui chung đó, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Chủ tịch nước sẽ làm hết sức mình, huy động nguồn lực để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân, binh chủng tiến thẳng lên hiện đại. Khi tiềm lực quốc phòng vững mạnh sẽ góp phần xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa...

*Nhân dịp công tác tại TP HCM trong những ngày Tháng 5 lịch sử, ngày 14/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, tặng quà một số gia đình có công với cách mạng trên địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn. 

Đọc thêm