Chủ tịch nước thăm, động viên ngư dân và lực lượng kiểm ngư

(PLO) - Chiều ngày 2/7, tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã đi thăm hỏi, động viện chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm hôm 26/5 vừa qua trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam; gặp mặt, nghe tâm tư nguyện vọng của các chủ tàu, ngư dân Đà Nẵng vừa đánh bắt trở về và lực lượng kiểm ngư đóng trên địa bàn.
Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác thăm tàu Đna 90152 bị Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5
Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác thăm tàu Đna 90152 bị Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5
Tại khu sửa chữa tàu thuyền thuộc Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà), Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác được bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu cá Đna 90152) trình bày về những hiểm nguy mà các thuyền viên trên tàu phải đối mặt khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Chủ tàu cá ĐNa 90152 kiến nghị với Chủ tịch nước cần quan tâm, giúp đỡ để gia đình bà sớm đóng lại tàu mới, vươn khơi đánh bắt. Bên cạnh đó, bà Hoa cũng kiến nghị với các cơ quan chức năng hỗ trợ để hoàn tất nhanh những thủ tục cần thiết về việc kiện tàu Trung Quốc ra tòa, đòi lại công bằng.

Đặc biệt, cũng tại âu thuyền Thọ Quang, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp mặt với 25 chủ tàu đại diện cho hơn 1.130 chủ tàu cá và hơn 1 vạn ngư dân Đà Nẵng. Tại đây, các ngư dân đều bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ ngư dân trong thời gian qua, nhất là từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam. Các chủ tàu cá đồng lòng cam kết, sẽ cố gắng vượt qua mọi gian khó, nguy hiểm để tiếp tục vươn khơi, bám biển, phối hợp cùng các lực lượng chấp pháp của Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Ông Lê Văn Chiến, chủ tàu kiêm thuyền trường tàu ĐNa 90351, cho hay, khó khăn mà bà con ngư dân đang phải đối trong thời điểm hiện nay là ngư trường bị thu hẹp. Không những thế, sự hung hăng của các tàu Trung Quốc cũng gây không ít hiểm nguy cho các tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, không vì thế mà bà con ngư dân bỏ biển, bỏ ngư trường mà ngược lại sẽ quyết tâm hơn trong việc vươn khơi đánh bắt.
Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên ngư dân, các chủ tàu cá tại Đà Nẵng
Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên ngư dân, các chủ tàu cá tại Đà Nẵng 
Ngoài ra, các chủ tàu cá, ngư dân Đà Nẵng cũng phản ánh với Chủ tịch nước những khó khăn trong việc bán sản phẩm mà ngư dân đánh bắt được. Theo đó, giá thủy hải sản hiện nay đã giảm hơn 1/2 so với 2 năm trước đây mà nguyên nhân do các đầu nậu thâu tóm, ép giá. Chính vì vậy, các chủ tàu, ngư dân kiến nghị với Chủ tịch nước cần có giải pháp để tiêu thụ sản phẩm của ngư dân đánh bắt được với giá cả hợp lý. 
Bên cạnh đó, các chủ tàu cá cũng mong muốn Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu công suất lớn đề vươn khơi, bám biển dài ngày hơn. Các thủ tục vay vốn đóng mới tàu cá, mua sắm ngư lưới cụ cần được đơn giản hóa, tránh rườm rà, gây khó khăn cho bà con ngư dân. Ngoài ra, các ngư dân Đà Nẵng cũng kiến nghị với Chủ tịch nước là cần tăng cường thêm tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển để bà con ngư dân yên tâm hơn trong mỗi chuyến ra khơi.

Ghi nhận những ý kiến của các chủ tàu cá, ngư dân Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn cảm thông, chia sẽ với những khó khăn mà bà con ngư dân đang phải đối mặt trong thời điểm hiện nay. Cả nước cũng đang hướng về Hoàng Sa- Trường Sa và cả những bà con ngư dân ngày đêm bám biển, phối hợp cùng lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đối với vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho bà con ngư dân, Chủ tịch nước đề nghị Nghiệp đoàn nghề cá, các tổ đội đánh bắt ngồi lại với các ngành chức năng để bàn cách, tìm hướng tháo gỡ.

Cũng tại đây, Chủ tịch nước đã trao quà động viên, khích lệ cho 25 chủ tàu cá ở Đà Nẵng.
Chủ tịch nước thăm lực lượng kiểm ngư đóng tại Đà Nẵng
Chủ tịch nước thăm lực lượng kiểm ngư đóng tại Đà Nẵng 
Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng kiểm ngư thuộc Chi đội kiểm ngư số 3 đóng tại Đà Nẵng. Tại đây, Chủ tịch nước đã nhiệt liệt biểu dương tinh thần quả cảm, mưu trí của lực lượng kiểm ngư trong suốt thời gian làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Chủ tịch nước cũng chia sẽ những khó khăn mà lực lượng kiểm ngư đã và đang phải đối mặt. 
Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý lực lượng kiểm ngư tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm, mưu trí, tránh mắc mưu của các tàu Trung Quốc. “Trong thời gian tới tình hình trên biển Đông sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy, các đồng chí cần phải bình tĩnh hơn, mềm dẻo hơn, mưa trí hơn, nhưng phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta” Chủ tịch nước nhấn mạnh./.

Đọc thêm