Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Nghiêm cấm mọi hành vi chia rẽ dân tộc

(PLO) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Ủy ban Dân tộc cùng các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục kiên trì, nhất quán thực hiện nguyên tắc “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc... 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Độc Lập hạng Nhất cho Uỷ ban Dân tộc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Độc Lập hạng Nhất cho Uỷ ban Dân tộc.

Ngày 26/4, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 03/5/2016) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động làm công tác dân tộc đã đạt được trong 70 năm qua. Những thành tựu đó đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Ủy ban Dân tộc cùng các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục kiên trì, nhất quán thực hiện nguyên tắc “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước”. 

Các cấp, các ngành cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về công tác dân tộc, trọng tâm là nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Dân tộc. Thực hiện tốt chính sách tín ngưỡng và tôn giáo, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm an ninh, quốc phòng; ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để phá hoại khối đoàn kết các dân tộc.

Đặc biệt, Chủ tịch nước lưu ý, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi; đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, tích cực xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tăng cường công tác dân vận, quán triệt và thực hiện thật tốt phong cách công tác dân vận: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”; bám sát địa bàn cơ sở, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh…

Trước đó, trong diễn văn khai mạc, ôn lại chặng đường 70 vẻ vang của những người làm công tác dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã nêu bật nhưng thành tựu đạt được trong 70 năm qua của công tác dân tộc. Nhờ có đường lối, chủ trương đúng đắn và ưu tiên nguồn lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, đến nay, vùng dân tộc và miền núi đã từng bước phát triển toàn diện, ngày càng bền vững hơn; đời sống vật chất, tinh thần và niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên; khối đại đoàn kết các dân tộc không ngừng được củng cố. 

Tại Lễ kỷ niệm, các cá nhân, đơn vị của Uỷ ban Dân tộc đã được trao tặng các danh hiệu khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển dân tộc, miền núi.

Đọc thêm