Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Séc

(PLO) - Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã tới thủ đô Praha bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Séc từ ngày 10-13/5. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Séc M.Dê-man.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Séc M.Dê-man.
Trưa 11/5 (theo giờ Praha), Lễ đón Chủ tịch nước và Phu nhân đã diễn ra trọng thể tại Phủ Tổng thống. Sau Lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Zeman đã hội đàm, đề cập nhiều vấn đề quan trọng tăng cường hợp tác và trao đổi những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.
Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Séc với bề dày lịch sử 65 năm đã và đang phát triển tích cực. 
Tổng thống Zeman khẳng định, với tư cách là thành viên tích cực của Liên minh Châu Âu (EU), Séc ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU; thông báo Séc đã phê chuẩn Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA) giữa EU và Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định PCA, đồng thời hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất và công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cùng thời điểm kết thúc đàm phán EVFTA.
Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông và nhất trí mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, triệt để và nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.
Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Zeman đã có cuộc gặp gỡ với báo chí./.

Đọc thêm