Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Á- Phi

(PLO) - Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi tại Thủ đô Jakarta và Lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung 1955, 10 năm Quan hệ Đối tác chiến lược mới Á - Phi tại thành phố Bandung từ ngày 22-24/4/2015.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.(Nguồn: Internet)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.(Nguồn: Internet)
Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần này có chủ đề “Tăng cường hợp tác Nam - Nam nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên thế giới”. Các nước Á - Phi đều ưu tiên giữ gìn hòa bình và phát triển kinh tế, thúc đẩy hợp tác, kết nối Á - Phi nhằm phát huy tiềm năng và đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai châu lục.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần này nhằm thực hiện chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, chủ động đóng góp xây dựng và có trách nhiệm tại Hội nghị. Việt Nam cũng mong muốn cùng các nước Á - Phi bảo vệ các nguyên tắc Bandung và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước Á – Phi, tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với nước chủ nhà Indonesia.
Nhằm chuẩn bị cho các sự kiện quan trọng trên và thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác Á - Phi, ngày 20/4/2015, Hội nghị Bộ trưởng Á - Phi đã được khai mạc ở thủ đô Jakarta, Indonesia.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu tham dự Hội nghị này. Phát biểu tại đây, Thứ trưởng nhất trí với sự cần thiết phải bảo vệ các nguyên tắc Bandung, đặc biệt là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không sử dụng vũ lực, không gây sức ép, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế để tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai châu lục.
Thứ trưởng đề xuất tăng cường kết nối và bảo đảm tự do, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không để thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa hai khu vực, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm hợp tác song phương, ba bên, liên tiểu vùng giữa Việt Nam và các nước châu Phi.

Đọc thêm